ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก 128.81 จุด หุ้นไอทีหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2024 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกในวันนี้ (15 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มไอที หลังจากเอชซีแอลเทค (HCLTech) ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของรายได้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลงช่วยหนุนหุ้นกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันและกลุ่มผู้ผลิตสี

ดัชนี Sensex เปิดตลาดที่ระดับ 82,101.86 จุด เพิ่มขึ้น 128.81 จุด หรือ +0.16%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้น 11 จาก 13 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักปรับตัวขึ้นในช่วงต้นของการซื้อขาย

ราคาน้ำมันโลกร่วงลง หลังมีรายงานข่าวว่าอิสราเอลจะไม่โจมตีแหล่งน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งช่วยคลายความกังวลเรื่องการหยุดชะงักของอุปทาน

อนึ่ง ราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นผลดีต่ออินเดียซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่อันดับ 3 ของโลก เนื่องจากน้ำมันเป็นส่วนสำคัญในต้นทุนการนำเข้าของอินเดีย

หุ้นเอเชียน เพนท์ส (Asian Paints) และเบอร์เจอร์ เพนท์ส (Berger Paints) ปรับขึ้น 1.5% และ 2.3% ตามลำดับ ส่วนบริษัทน้ำมันของรัฐอย่างเอชพีซีแอล (HPCL), บีพีซีแอล (BPCL) และอินเดียน ออยล์ คอร์ป (Indian Oil Corp) ปรับขึ้น 1.4%-2.8%

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตสีและโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งใช้น้ำมันดิบเป็นวัตถุดิบหลัก

เอชซีแอลเทค บริษัทบริการไอทีรายใหญ่อันดับ 3 ของอินเดีย ปรับขึ้น 1.2% หลังบริษัทปรับเพิ่มประมาณการรายได้ขั้นต่ำสำหรับปีงบการเงิน 2568 โดยอ้างถึงผลประกอบการครึ่งปีแรกที่ดีเกินคาด ข่าวดีนี้ช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่มไอทีทั้งหมดปรับตัวขึ้น 0.7%

ในส่วนของหุ้นรายตัว แองเจิ้ลวัน (Angel One) พุ่งขึ้นหลังจากรายงานกำไรไตรมาสก.ย. เพิ่มขึ้นเนื่องจากกิจกรรมการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น

หุ้นรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ (Reliance Industries) ซึ่งมีน้ำหนักมากในตลาด ปรับลง 0.5% หลังรายงานกำไรไตรมาส 2 ลดลง

เมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) กระทรวงสถิติของอินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 5.49% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาผัก ด้านนักเศรษฐศาสตร์มองว่าตัวเลขดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยช่วงต้นปีหน้าแทนที่จะเป็นเดือนธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ