ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 83.03 จุด ผิดหวังมาตรการกระตุ้นศก.จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงกว่า 2% ในวันนี้ (15 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่แน่ใจเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน หลังกระทรวงการคลังแถลงมาตรการกระตุ้นรอบใหม่ แต่กลับขาดรายละเอียดสำคัญที่นักลงทุนตั้งตารอ

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,201.29 จุด ลดลง 83.03 จุด หรือ -2.53%

นักวิเคราะห์จากยูบีเอส (UBS) กล่าวว่า หุ้นจีนมีแนวโน้มแกว่งตัวผันผวนในระยะนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบล่าสุดของรัฐบาล ซึ่งบางส่วนมองว่าน่าผิดหวัง

"นักลงทุนยังคงอ่อนไหวอย่างมากต่อการส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบาย และพร้อมที่จะเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วหากได้รับสัญญาณใด ๆ ทั้งนี้ หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนไม่เป็นไปตามคาด หรือหากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยังคงนิ่งเงียบในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เราอาจเห็นตลาดร่วงลงอีก" นักวิเคราะห์ของ UBS กล่าว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังของจีนได้เปิดเผยมาตรการทางการคลังหลายรายการ รวมถึงการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น การเพิ่มการใช้จ่ายทางการคลัง และมาตรการสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนผิดหวัง เนื่องจากยังขาดมาตรการที่ชัดเจนในการสนับสนุนการบริโภคส่วนบุคคล ซึ่งเป็นจุดอ่อนสำคัญของเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้ ข้อมูลที่มีการเปิดเผยล่าสุดยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มเงินฝืดในประเทศอีกด้วย

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้รับผลกระทบจากการที่สำนักงานสถิติของจีนเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า เงินเฟ้อจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลงสู่ระดับ 0.4% ในเดือนก.ย. จากระดับ 0.6% ในเดือนส.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ร่วงลง 2.8% โดยลดลงเป็นเดือนที่ 24 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ