ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าบวกส่วนใหญ่ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2024 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าบวกขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (17 ต.ค.) โดยปรับตัวขึ้นตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปิดแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ขานรับการเริ่มต้นฤดูประกาศผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,205.95 จุด เพิ่มขึ้น 3.00 จุด หรือ +0.09% และดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 20,460.86 จุด เพิ่มขึ้น 174.01 จุด หรือ +0.86%

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียบวก 0.6% และดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทรงตัว

แต่ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 38,944.93 จุด ลดลง 235.37 จุด หรือ -0.60%,

ตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าลดลง ขณะที่นักลงทุนประเมินข้อมูลการค้าของญี่ปุ่นที่เปิดเผยในวันนี้ โดยการส่งออกของญี่ปุ่นลดลง 1.7% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ยอดส่งออกลดลงในปีนี้ และลดลงอย่างมากจากที่ขยายตัว 5.5% ในเดือนส.ค.

ส่วนการนำเข้าของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ขยายตัว 2.1% ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าอาจขยายตัว 3.2% และลดลงจากที่ขยายตัว 2.3% ในเดือนส.ค.

ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราการว่างงานอยู่ที่ 4.1% ในเดือนก.ย. ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 4.2% ในเดือนส.ค.ซึ่งเป็นระดับคาดการณ์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ด้วย ส่วนอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแตะ 67.2% ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.1 จุดเปอร์เซ็นต์จากเดือนส.ค.และจากระดับคาดการณ์

ตลาดหุ้นจีนโดยรวมปรับตัวขึ้น แม้หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ร่วงลงกว่า 5% ก็ตาม หลังจากกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทของจีนเปิดเผยในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า จีนจะขยาย "บัญชีสีขาว" (white list) ซึ่งประกอบด้วยโครงการที่อยู่อาศัยที่มีสิทธิ์ได้รับเงินทุน และเพิ่มวงเงินสินเชื่อธนาคารสำหรับโครงการเหล่านี้เป็น 4 ล้านล้านหยวน (ราว 5.62 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

บรรดานักลงทุนในตลาดเอเชียมุ่งความสนใจไปที่บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน ซึ่งจะรายงานผลประกอบการในวันนี้ หลังจากการคาดการณ์ยอดขายที่อ่อนแอของเอเอสเอ็มแอล (ASML) บริษัทผลิตอุปกรณ์ชิปของเนเธอร์แลนด์ ทำให้หุ้นชิปทั่วโลกร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ