ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex ลดลงหลังเปิดตลาด เซ่นพิษหุ้น Bajaj Auto ร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียลดลงหลังเปิดตลาดในวันนี้ (17 ต.ค.) หลังจากบาจาจ ออโต้ (Bajaj Auto) ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ ออกมาเตือนว่ายอดขายในช่วงเทศกาลจะซบเซา ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม ซ้ำเติมสถานการณ์ที่กำลังเปราะบางอยู่แล้วจากราคาหุ้นที่แพงและกระแสเงินทุนต่างชาติที่ทยอยไหลออกจากตลาด

ในช่วง 20 นาทีแรกของการซื้อขายหลังเปิดตลาด ดัชนี Sensex ลดลง 122.36 จุด หรือ -0.15% สู่ระดับ 81,379 จุด หลังจากเปิดตลาดที่ระดับ 81,758.07 จุด เพิ่มขึ้น 256.71 จุด หรือ +0.31%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นบาจาจ ออโต้ ดิ่งลงถึง 8% ซึ่งเป็นการร่วงหนักที่สุดนับตั้งแต่ช่วงวิกฤตโควิด-19 เมื่อเดือนมี.ค. 2563 หลังจากบริษัทคาดการณ์ว่ายอดขายในช่วงเทศกาลจะเติบโตเพียงแค่ 1-2% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะโตอย่างน้อย 5-6%

การคาดการณ์ดังกล่าวทำให้หุ้นกลุ่มยานยนต์ร่วงลงถึง 2.7% ซ้ำเติมบรรยากาศอันน่าผิดหวังในช่วงเปิดฤดูกาลประกาศผลประกอบการ ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับราคาหุ้นที่แพงเกินไป ทั้งที่ตลาดเพิ่งทำสถิติสูงสุดใหม่เมื่อปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติยังหันเหความสนใจไปยังตลาดจีน ทำให้เม็ดเงินไหลออกจากอินเดียอย่างหนัก โดยนับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. มีเงินทุนไหลออกแล้วถึง 8.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

ล่าสุดเมื่อวันพุธ (16 ต.ค.) นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 13 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างอินโฟซีส (Infosys), ธนาคารแอคซีส (Axis Bank) และเนสท์เล่ อินเดีย (Nestle India) ที่จะเปิดเผยในช่วงบ่ายวันนี้

ขณะเดียวกัน การเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณะ (IPO) ของบริษัทฮุนได มอเตอร์ อินเดีย (Hyundai Motor India) ซึ่งมีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก โดยมียอดจองซื้อถึง 42% แล้วในวันที่สองของการเปิดให้จอง ทั้งนี้ การจองซื้อหุ้นดังกล่าวจะปิดลงในช่วงเย็นของวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ