ตลาดหุ้นสิงคโปร์ประกาศใช้"เซอร์กิต เบรกเกอร์" มีผลบังคับใช้ 24 ก.พ.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 22, 2014 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) ประกาศในวันนี้ว่า จะเริ่มใช้มาตรการเซอร์กิต เบรกเกอร์ ในตลาดหุ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. เป็นต้นไป เพื่อเป็นการปกป้องตลาดอีกหนทางหนึ่ง

หนังสือพิมพ์เดอะสเตรทส์ ไทมส์ รายงานว่า แนวคิดในเรื่องนี้ถูกเสนอขึ้นมาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีการเร่งเดินหน้ามาตรการดังกล่าวภายหลังหุ้นของบริษัทจดทะเบียน 3 แห่งร่วงลงอย่างหนักเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยมูลค่าหุ้นลดลง 8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (6.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

SGX ระบุว่า ในเบื้องต้นเซอร์กิต เบรกเกอร์จะใช้กับดัชนี Straits Times Index และดัชนี MSCI Singapore Index รวมถึงหุ้นทั้งหมดซึ่งมีราคาตั้งแต่ 0.5 ดอลลาร์สิงคโปร์ (0.39 ดอลลาร์สหรัฐ) ขึ้นไป

นอกจากาการใช้มาตรการเซอร์กิต เบรกเกอร์กับหุ้นแล้ว SGX ยังจะนำมาใช้กับหลักทรัพย์รวมหลายประเภทที่ขายเป็นหน่วยเดียว (stapled securities), กองทุน, กองทุน ETF, ตราสารหนี้ Exchange Traded Notes (ETN) และสัญญาที่ได้มีการยืดเวลาปิดการชำระเงิน

"หลักทรัพย์เหล่านี้มีสัดส่วนราว 80% ของการซื้อขายในตลาดหุ้นสิงคโปร์ทั้งหมด" SGX ระบุ

แถลงการณ์ของ SGX ระบุว่า มาตรการ เซอร์กิต เบรกเกอร์ จะถูกดึงมาใช้เมื่อราคาหุ้นพุ่งหรือร่วงเป็นมูลค่าเกินกว่า 10% ภายในระยะเวลา 5 นาที สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ