จีนจำกัดจำนวนบริษัทเสนอขาย IPO แค่ 100 รายครึ่งปีหลังหุ้นร่วงแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 20, 2014 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแผนจะอนุญาตให้มีการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ประมาณ 100 รายการในระหว่างเดือนมิ.ย.จนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการประเมินของนักวิเคราะห์ ในขณะที่รัฐบาลจีนพยายามผ่อนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องปริมาณหุ้นออกใหม่สูงเกินไปจนอาจจะฉุดตลาดหุ้นปรับตัวลดลง

นายเซียว กัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) กล่าวในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงานว่า การออกหุ้น IPO จะมีขึ้นตลอดช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อให้จำนวนหุ้นมีปริมาณใกล้เคียงกันในแต่ละเดือน

ด้านนายเฉิน หลี่ นักวางแผนกลยุทธ์ของยูบีเอส เอจี ไชน่า ระบุว่า ยอดการออกหุ้น IPO มีจำนวนต่ำกว่า 350-400 รายการที่ตนเองได้ประเมินไว้ แต่อาจจะช่วยกระตุ้นหุ้นบริษัทขนาดเล็กที่อยู่ในช่วงขาลงเมื่อสัปดาห์ก่อน

CSRC ได้อนุญาตให้มีการออก IPO ได้อีกครั้งเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีคำสั่งระงับไปเป็นเวลา 15 เดือน ตั้งแต่เดือนม.ค. เพื่อตรวจสอบงบดุลของบริษัทที่ยื่นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนต้องการปรับปรุงคุณภาพของหุ้น IPO ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปทางการเงินที่มีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดนักลงทุนท่ามกลางการปรับตัวลงอย่างยาวนานของดัชนีหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ