บริษัทจดทะเบียนขนาดเล็กของจีนคาดมีกำไรเพิ่มขึ้นในครึ่งปีแรกสวนทางศก.ชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 23, 2015 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทจดทะเบียนขนาดเล็กของจีนได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้คาดว่า จะมีกำไรเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงก็ตาม

ในบรรดาบริษัทจดทะเบียนขนาดเล็กในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นจำนวน 1,248 ราย มี 515 รายที่คาดว่า จะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี

ในจำนวนดังกล่าว บริษัท 183 รายคาดว่า จะมีกำไรเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% โดยบริษัทในอุตสาหกรรมการเกษตร คอมพิวเตอร์ และกลาโหมมีอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุด ใขณะที่บริษัทชอยซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินบ่งชี้ว่า บริษัท 112 บริษัทคาดว่า จะมีกำไรเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ขณะที่ 200 บริษัทคาดว่าจะมีผลประกอบการที่ขาดทุน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนมีอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบ 24 ปี แต่อย่างไรก็ดี โมเดลธุรกิจใหม่ๆและบริษัทก่อตั้งใหม่ช่วยผลักดันให้มีการขยายตัว

ตลาดหุ้นจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุดในโลกในช่วงต้นปีนี้ แต่ได้ปรับตัวลดลงมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของเดือนมิ.ย. ในขณะที่บริษัทที่มีทุนจดทะเบียนขนาดเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่เกี่ยวกับบริการอินเทอร์เน็ต ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าหุ้นกลุ่มบลูชิปส่วนใหญ่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทจดทะเบียนจะเริ่มรายงานผลประกอบการในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่จะต้องเปิดเผยการคาดการณ์ของบริษัทต่อนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ