"แจ็ค หม่า" ร่วมวงแผนคืนหุ้น "อาลีบาบา" มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2015 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค หม่า ประธานและผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และนายโจ ไซ รองประธานบริษัท เปิดเผยว่า จะใช้เงินส่วนตัวซื้อหุ้นของอาลีบาบา โดยทางบริษัทกำลังวางแผนซื้อคืนหุ้นมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี อาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ว่า ผู้บริหารอาลีบาบาทั้งสองจะลงทุนเท่าไหร่ในการซื้อคืนในฐานะผู้ซื้อร่วม

ปัจจุบัน นายแจ็ค หม่าถือหุ้นอาลีบาบาในสัดส่วน 7.6% และนายโจ ไซถือหุ้น 3.1%

อย่างไรก็ตาม ข่าวการประกาศซื้อคืนหุ้นในครั้งนี้ไม่ได้ช่วยหนุนราคาหุ้นอาลีบาบามากนัก โดยราคาหุ้นอาลีบาบาขยับขึ้นเพียง 0.08% สู่ระดับ 74.82 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 9.56 น. ตามเวลานิวยอร์กเมื่อวานนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นไม่มากนักเมื่อเทียบกับราคา IPO ที่ระดับ 68 ดอลลาร์

อาลีบาบานำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 120 ดอลลาร์เมื่อเดือนพ.ย. ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าการเติบโตของธุรกิจอาลีบาบาจะชะลอตัวลง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อาลีบาบาเผยแผนการซื้อคืนหุ้นของบริษัทเป็นครั้งแรก และเปิดเผยรายได้ของบริษัทที่เพิ่มขึ้นเพียง 28% แตะ 2.02 หมื่นล้านหยวน (3.2 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสที่ 2 ของปี ซึ่งรายได้ในช่วงเวลาดังกล่าวน้อยกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่ขยายตัว 40% และน้อยกว่าไตรมาสแรกของปีนี้ที่ขยายตัวแข็งแกร่งถึง 45% เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ