เมียนมาร์เตรียมเปิดตลาดหุ้นย่างกุ้งตามแผนในเดือนธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday November 15, 2015 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมียนมาร์เตรียมเปิดตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้ง ซึ่งเป็นตลาดหุ้นแห่งแรกของประเทศ ตามกำหนดการในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ก่อนที่รัฐบาลปัจจุบันจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนมีนาคมปีหน้า

ดร. หม่อง หม่อง เตียน รมช.คลังเมียนมาร์ กล่าวในการเจรจาทางธุรกิจงานหนึ่งในนครย่างกุ้ง เมื่อวันเสาร์ว่า การเปิดตลาดหุ้นแห่งแรกของประเทศจะยังคงดำเนินไปตามขั้นตอน ไม่ว่าใครจะเข้ามาบริหารประเทศ เนื่องจากตลาดหุ้นมีความจำเป็นสำหรับประเทศ

จากการเปิดเผยของนายหม่อง หม่อง เตียนนั้น คาดว่าตลาดหุ้นแห่งแรกและแห่งเดียวของเมียนมาร์จะเริ่มทำการซื้อขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนอย่างน้อย 5 แห่ง โดยจะมีการประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนในพิธีเปิด รวมถึงวันที่บริษัทจะเริ่มขายหุ้น

รายงานระบุว่า ในเบื้องต้นนั้น บริษัทจดทะเบียนทั้งหมด 10 แห่งได้รับคัดเลือกให้ทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นย่างกุ้ง ซึ่งบริษัทที่จะนำหุ้นออกขายในตลาดเมื่อเริ่มเปิดดำเนินการนั้น จะรวมถึงธนาคารรายใหญ่ของเมียนมาร์อย่าง Asia Green Development Bank (AGD), Myanmar Agribusiness Public Corporation (MAPCO) และ First Myanmar Investment Co., Ltd. (FMI)

รมช.คลังเมียนมาร์ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ด้วยนั้น ได้เรียกร้องให้บริษัทต่างๆดำเนินความพยายามร่วมกันเพื่อพัฒนาตลาดหุ้น ขณะเดียวกันก็เตือนว่า ไม่รับประกันว่าบริษัทที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนจะสามารถทำกำไรได้ภายใน 5 ปีแรก

เขากล่าวว่า ตลาดหุ้นย่างกุ้งจะเริ่มต้นจากการซื้อขายหุ้น ก่อนจะขยายเป็นตลาดอนุพันธ์และตลาดล่วงหน้าต่อไป

ทั้งนี้แรกเริ่มเดิมทีนั้น ตลาดหุ้นย่างกุ้ง ซึ่งมีชื่อย่อว่า YEX มีกำหนดเปิดทำการในเดือนตุลาคม แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนธันวาคม เพื่อเปิดทางให้กับการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศ ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ตลาดหุ้นย่างกุ้งจะดำเนินการโดยเมียนมาร์ อีโคโนมิก แบงก์ ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) และไดวา ซีเคียวริตีส์ กรุ๊ป

การซื้อขายหุ้นจะทำในสกุลเงินท้องถิ่น ขณะที่การซื้อหุ้นโดยนักลงทุนนั้นไม่จำกัด แต่การลงทุนที่มีขนาดใหญ่ผิดปกติจะถูกตรวจสอบ

เมียนมาร์ประกาศใช้กฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในเดือนกรกฎาคม 2556 เพื่อปูทางสู่การเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ