จีนไฟเขียวปฏิรูปการจดทะเบียนหลักทรัพย์ มีผลบังคับใช้ 1 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 28, 2015 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภานิติบัญญัติของจีนได้อนุมัติข้อเสนอของคณะรัฐมนตรีเรื่องการปฏิรูปการจดทะเบียนหลักทรัพย์ภายหลังสิ้นสุดการประชุมของเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติ ซึ่งจัดขึ้นเดือนละ 2 ครั้ง

การอนุมัติของคณะกรรมการแห่งสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPCSC) จะมีผลบังคับในวันที่ 1 มี.ค. 2559

หลังจากนั้นสภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจะมีอำนาจในการแก้ไขระบบการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้นตามที่ได้รับการอนุมัติได้ตลอดเวลาภายในช่วงอีก 2 ปีข้างหน้า โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงจากระบบการอนุมัติไปสู่ระบบการจดทะเบียน

ภายใต้ระบบปัจจุบัน การจดทะเบียนหลักทรัพย์จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ซึ่งควบคุมทั้งระยะเวลาและราคา ขณะที่ระบบใหม่จะอนุญาตให้ตลาดหลักทรัพย์เป็นผู้อนุมัติการออกหุ้น IPO และแก้ปัญหาบริษัทที่รอจดทะเบียน โดยคณะรัฐมนตรีจะกำหนดรายละเอียดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะนำเสนอในรายงานความคืบหน้าต่อไป

ต่อจากนี้ไปเจ้าหน้าที่กำกับตลาดหลักทรัพย์จะเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลและใช้มาตรการเพื่อคุ้มครองนักลงทุน

ตลาดได้มีการคาดการณ์ถึงเรื่องดังกล่าวมาแล้วในระยะหนึ่ง โดยได้มีการหยิบยกขึ้นมากล่าวย้ำในการประชุมประจำปีนี้ของ CSRC และการดำเนินการดังกล่าวได้ถูกกำหนดให้เป็นวาระที่สำคัญของคณะรัฐมนตรีในปี 2558 ขั้นตอนการดำเนินการได้เกิดความล่าช้าเนื่องจากเหตุการณ์ความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ตลาดได้รับความเสียหายกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ในระหว่างเดือนมิ.ย.-ส.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ