ก.ล.ต.จีนคาดผู้ถือหุ้นรายใหญ่ไม่มีแนวโน้มกระหน่ำเทขาย แม้กฎห้ามขายใกล้สิ้นสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 5, 2016 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ไม่มีแนวโน้มจะมีการเทขายหุ้นครั้งใหญ่ของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทจดทะเบียน แม้ว่าคำสั่งขายหุ้นในลักษณะดังกล่าวเป็นการชั่วคราวจะสิ้นสุดลงเร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ปี 2558 CSRC ได้ประกาศห้ามไม่ให้นักลงทุนที่ถือหุ้นเกิน 5% ทำการขายหุ้นเป็นระยะเวลา 6 เดือนเพื่อสร้างเสถีรยภาพแก่ตลาดหุ้น โดยนักลงทุนกลุ่มดังกล่าวได้รวมถึงบรรดาผู้บริหารของบริษัทเอกชน

คำสั่งห้ามดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 8 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ CSRC ได้ให้คำมั่นที่จะออกมาตรการใหม่ๆในเร็วๆนี้ เพื่อสร้างมาตรฐานในการขายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์ในการสกัดการเทขายครั้งใหญ่ พร้อมทั้งกระตุ้นให้มีการลดการถือครองหุ้นผ่านวิธีการอื่นๆ เช่น การซื้อขายรายใหญ่ในระบบการซื้อขาย (block trading)

CSRC ระบุว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะยุติมาตรการหนุนตลาดชั่วคราวให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย และเพื่อเลี่ยงผลกระทบอย่างฉับพลันต่อตลาดหุ้น อันเนื่องมาจากการเทขายหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่

ในช่วงหลายปีมานี้ การขายหุ้นโดยตรงของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น มีสัดส่วนแค่ราว 0.7% ของการขายหุ้นทั้งหมด ขณะที่วิธีอื่นๆ ซึ่งรวมถึง block trading มีสัดส่วนถึง 60% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ