นักวิเคราะห์ชูตลาดหุ้นไทยติดกลุ่มปรับตัวดีที่สุดในเอเชียปีนี้ หลังพุ่งติดอันดับ 2 ในปีที่แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 4, 2017 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เห็นพ้องกันว่า ตลาดหุ้นไทย อินเดีย และอินโดนีเซีย จะเป็นตลาดหุ้นที่ปรับตัวดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

นายเคลวิน เตย์ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนประจำภูมิภาคของยูบีเอส กล่าวว่า ตลาดุห้นไทยนับเป็นตลาดหุ้นที่ปรับตัวดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเอเชียในปีที่แล้ว โดยดัชนี SET พุ่งขึ้นถึง 20% จากปัจจัยหนุนของการฟื้นตัวของราคาน้ำมัน เนื่องจากราว 35% ของมูลค่าหุ้นในตลาดได้อิงกับราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นายวิษณุ วราธาน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารมิซูโฮ กล่าวว่า นักลงทุนได้คลายความกังวลต่อตลาดหุ้นไทย เนื่องจากไทยมีการเปลี่ยนรัชกาลตามจารีตประเพณีอย่างราบรื่น

นายเฟรดเดอริค นิวแมน กรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจเอเชียของธนาคารเอชเอสบีซี กล่าวว่า ไทย อินเดีย และอินโดนีเซีย จะยังคงเป็นตลาดที่โดดเด่น ถึงแม้ภูมิภาคเอเชียโดยรวมจะมีการขยายตัวที่ชะลอตัวลงในปีนี้

นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ขณะที่การค้าทั่วโลกที่ชะลอตัวลง จากการที่สหรัฐมีแนวโน้มใช้นโยบายกีดกันทางการค้า ก็จะเป็นผลบวกต่อประเทศทั้ง 3 ดังกล่าว

"ประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออก เช่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน สิงคโปร์ และจีน ต่างก็ไม่มีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นในปีนี้ ซึ่งคำแนะนำของเราก็คือให้มองไปที่อินเดีย และอินโดนีเซีย ซึ่งเศรษฐกิจได้รับการผลักดันจากปัจจัยในประเทศ ขณะที่มีหนี้ในระดับต่ำ และมีการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง" เขากล่าว

นายนิวแมนยังระบุว่า ค่าเงินรูปีของอินเดีย และรูเปียห์ของอินโดนีเซีย จะมีเสถียรภาพในปีนี้ ถึงแม้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยคาดว่าสกุลเงินทั้ง 2 จะไม่เผชิญกับภาวะผันผวนเหมือนกับในปี 2013

นอกจากนี้ การปฏิรูปภาษีจะเป็นปัจจัยดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่ตลาดอินเดียและอินโดนีเซียเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ