จีนเล็งเพิ่มการลงโทษบริษัทผิดนัดชำระหนี้บนกระดานหุ้น STAR Market

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2019 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้เปิดเผยแนวทางในการเปิดเผยข้อมูล และการลงโทษบริษัทที่ผิดนัดชำระหนี้ซึ่งจดทะเบียนในกระดานหุ้นวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี (STAR Market)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า จีนจะคุมเข้มการตรวจสอบบริษัทต่างๆ ที่ยื่นขอจดทะเบียนในกระดานซื้อขายใหม่ดังกล่าว และมีความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้

ขณะเดียวกัน บริษัทที่เคยถูกขึ้นบัญชีดำโดยหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐบาล ก็จะถูกพิจารณาเป็นพิเศษในกระบวนการตรวจสอบ

บริษัทที่ผิดนัดชำระหนี้ รวมถึงบริษัทที่ขอเข้าจดทะเบียนด้วยข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือละเมิดกฏหมายและกฎระเบียบของการเปิดเผยข้อมูลนั้น จะถูกขึ้นบัญชีดำขององค์กร และหน่วยงานต่างๆ

ทั้งนี้ บริษัทหรือบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำจะถูกสั่งห้ามจากการยื่นขอเข้าร่วมโครงการกองทุนการคลัง การเป็นตัวแทนกฏหมาย และเป็นซีอีโอของบริษัท การรับตำแหน่งกิตติมศักดิ์และการรับรางวัล รวมถึงการโดยสารเครื่องบินหรือรถไฟ

CSRC ระบุว่า บทลงโทษที่รุนแรงขึ้นต่อผู้มีพฤติกรรมไม่ซื่อสัตย์นั้น จะช่วยสร้างภาวะตลาดที่ดีขึ้นสำหรับตลาด STAR Market

ทั้งนี้ ตลาด STAR Market ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.นั้น ได้รับการออกแบบให้เป็นตลาดซื้อขายหุ้นของบริษัทในภาคธุรกิจเกิดใหม่ด้านกลยุทธ์และเทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ เทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ อุปกรณ์ที่ก้าวล้ำ วัสดุใหม่ๆ พลังงานใหม่ การประหยัดพลังงาน และการปกป้องสิ่งแวดล้อม และชีวการแพทย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CSRC จะผ่อนคลายกฎเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนในตลาด STAR Market อาทิ การอนุญาตให้บริษัทที่ยังไม่สามารถทำกำไรสามารถเข้าจดทะเบียนได้ แต่บริษัทเหล่านั้นจะต้องดำเนินการตามข้อกำหนดที่เข้มงวดขึ้นสำหรับการเปิดเผยข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ