ตลาดหุ้น A-shares จีนแข็งแกร่งรับเงินทุนต่างชาติไหลเข้าเพิ่มขึ้น จากอานิสงส์ตลาดหุ้นถูกคำนวณในดัชนีโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 20, 2019 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปริมาณเงินทุนไหลเข้าของต่างชาติสู่ตลาดหุ้น A-shares ของจีนยังคงแข็งแกร่งนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. หลังจากที่บริษัทจัดทำดัชนีระดับโลกรายใหญ่ได้ประกาศรวมหุ้น A-shares ในการคำนวณดัชนี

หนังสือพิม์อีโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี ได้เปิดเผยรายงานว่า เงินทุนต่างชาติไหลเข้าสุทธิแตะ 4.59 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับตั้งแต่เริ่มต้นเดือนนี้ผ่านโครงการเชื่อมโยงตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น

ข้อมูลดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 27% ของเงินทุนต่างชาติไหลเข้านับตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.674 แสนล้านหยวน

เงินทุนไหลเข้าดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจาก MSCI ผู้ให้บริการดัชนีระดับโลก ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนของหุ้น A-shares จาก 10% เป็น 15% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา

ด้าน FTSE Russell ได้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนของหุ้น A-shares จาก 5% เป็น 15% ขณะที่เอสแอนด์พี ดาวโจนส์ จะเพิ่มน้ำหนักหุ้น A-shares จำนวน 1,099 หุ้น ขึ้นเป็น 25%

FTSE Russell และ China Merchants Securities ประมาณการว่า การดำเนินการ 2 รายการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ และคาดว่า จะทำให้มีเงินทุนราว 5.1 พันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้น A-shares

นักวิเคราะห์เชื่อว่า หุ้น A-shares จะได้รับประโยชน์เริ่มแรกจากกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ และจะมีตลาดหุ้นอื่นๆตามมา เนื่องจากจีนจะเปิดเสรีภาคการเงินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ