ราคาหุ้น"โกดัก"พุ่ง 40% หลังมีข่าวเฮดจ์ฟันด์เข้าถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2020 21:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทอีสต์แมน โกดักพุ่งขึ้น 40% ในวันนี้ หลังมีการเปิดเผยว่า กองทุนเฮดจ์ฟันด์แห่งหนึ่งได้เข้าถือหุ้นในบริษัท

ทั้งนี้ เอกสารที่แจ้งต่อคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ระบุว่า D.E. Shaw ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ได้เข้าถือหุ้น 5.2% ในโกดัก

ราคาหุ้นของโกดักแกว่งตัวผันผวนอย่างหนักตั้งแต่กลางปีนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวที่เข้ามาในตลาด โดยได้ทะยานขึ้นมากกว่า 1,000% ในช่วงปลายเดือนก.ค. ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หลังมีข่าวว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงในการกู้เงินจำนวน 765 ล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐสำหรับการผลิตยาภายใต้กฎหมายการผลิตในยามสงคราม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นโกดักดิ่งลงกว่า 40% ในเดือนที่แล้ว หลังจากที่นางอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐ ได้ส่งหนังสือถึง SEC เพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน (insider trading) เนื่องจากในวันก่อนที่จะมีการประกาศข้อตกลงการกู้เงินดังกล่าว มีการซื้อขายหุ้นโกดักในปริมาณมาก ส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้น และทำให้ผู้บริหารของบริษัทได้รับกำไรอย่างมาก โดยบางรายได้รับสิทธิในการซื้อขายล่วงหน้า (options) หนึ่งวันก่อนการประกาศข้อตกลงเงินกู้ดังกล่าว

ทางด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า SEC จะเข้าตรวจสอบการทำข้อตกลงระหว่างโกดักและรัฐบาลสหรัฐ

ล่าสุด รัฐบาลสหรัฐสั่งระงับการทำข้อตกลงดังกล่าว หลังมีรายงานการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลภายใน

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะเร่งตรวจสอบประเด็นการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน แต่ยืนยันว่าตัวเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ