หุ้น GE พุ่งก่อนเปิดตลาด นักลงทุนขานรับแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 9, 2021 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของบริษัทเจเนอรัล อิเลคทริค (GE) พุ่งขึ้นในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ หลังจากที่บริษัทประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยหวังพลิกฟื้นธุรกิจของบริษัท

ณ เวลา 19.52 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้น GE ดีดตัวขึ้น 7.45% สู่ระดับ 116.50 ดอลลาร์

ทั้งนี้ GE เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะแยกกิจการออกเป็นบริษัท 3 แห่ง แบ่งเป็นธุรกิจการบิน, พลังงาน และผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพ หลังจากที่บริษัทประสบปัญหาทางการเงินในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

GE จะยังคงดูแลธุรกิจการบิน และจะแยกธุรกิจผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพในช่วงต้นปี 2023 และแยกธุรกิจพลังงานในต้นปี 2024

นายลอเรนซ์ คัลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GE กล่าวว่า การแยกกิจการดังกล่าวจะทำให้แต่ละบริษัทได้รับประโยชน์จากการทุ่มความสนใจในแต่ละธุรกิจ ซึ่งจะผลักดันการขยายตัวในระยะยาว และเพิ่มมูลค่าให้แก่ลูกค้า, นักลงทุน และพนักงานบริษัท

นายโทมัส เอดิสันเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท GE ในช่วงปลายทศวรรษ 1880 ขณะที่ GE เคยเป็นหนึ่งในบริษัทใหญ่ที่สุดในสหรัฐ โดยเป็นยักษ์ใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นเจ้าของสื่อใหญ่อย่าง NBC Universal และ GE Capital ซึ่งเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ แต่หลังจากนั้น GE ก็ต้องขายธุรกิจทั้ง 2 ออก เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจากวิกฤตการเงินในปี 2008 ท่ามกลางภาวะการแข่งขันอย่างหนักในตลาด และ GE ยังได้ประกาศขายกิจการหลอดไฟ และธุรกิจสร้างทางรถไฟในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ในเดือนมิ.ย.2018 บริษัท GE ได้ถูกถอดออกจากดัชนีดาวโจนส์ หลังจากที่ถูกใช้ในการคำนวณดัชนีมายาวนานกว่า 100 ปี


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ