หุ้น "ทวิตเตอร์" พุ่งก่อนเปิดตลาด รับข่าว "อีลอน มัสก์" มีแผนฮุบกิจการบริษัท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 14, 2022 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัททวิตเตอร์ อิงค์พุ่งขึ้นถึง 12% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ หลังมีข่าวว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ มีแผนซื้อกิจการทวิตเตอร์ โดยเสนอซื้อหุ้นในราคา 54.20 ดอลลาร์/หุ้น คิดเป็นวงเงิน 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท

ล่าสุด ณ เวลา 18.34 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดีดตัวขึ้น 6.87% สู่ระดับ 49.00 ดอลลาร์ หลังจากปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 45.85 ดอลลาร์

ทั้งนี้ นายมัสก์เสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์ที่ราคา 54.20 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งราคาดังกล่าวสูงกว่าถึง 38% เมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดของทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นวันซื้อขายสุดท้ายก่อนที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 4 เม.ย.ว่านายมัสก์ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ด้วยการถือหุ้นมากกว่า 9%

นอกจากนี้ แถลงการณ์ที่นายมัสก์ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยังระบุว่า ทวิตเตอร์จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นบริษัทเอกชน โดยเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเป็นแพลทฟอร์มสำหรับการแสดงออกโดยเสรีสำหรับผู้ใช้บริการทั่วโลก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมประชาธิปไตย โดยทวิตเตอร์จะไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบัน

นายมัสก์ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อเสนอสุดท้ายและดีที่สุดของเขา ซึ่งหากไม่ได้รับการยอมรับ เขาก็พร้อมที่จะพิจารณาทบทวนสถานะการเป็นผู้ถือหุ้นของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ