หุ้นเอเชียโดนหั่นคาดการณ์กำไรสุทธิ 12 เดือนหน้า เหตุล็อกดาวน์จีนทำพิษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 10, 2022 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ปรับลดคาดการณ์กำไรของหุ้นโซนเอเชียลงอย่างมากในเดือนเม.ย. เนื่องจากจีนใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ตลอดจนบริษัทมีต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ในโพลของเรฟินิทีฟ (Refinitiv) ได้ปรับลดประมาณการกำไรสุทธิของบริษัทในเอเชียที่มีมูลค่าตลาดขนาดใหญ่และขนาดกลางในช่วง 12 เดือนข้างหน้าลง 3.6% เมื่อเดือนเม.ย. ขณะที่ปรับลดกำไรของบริษัทในยุโรปลงเพียง 1% และของสหรัฐเพียง 0.1% เท่านั้น

สำหรับกลุ่มประเทศในภูมิภาคที่ถูกปรับคาดการณ์ลงมากที่สุดคือ จีน ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ โดยถูกปรับลดลง 5.34%, 4.5% และ 3.87% ตามลำดับ

นายเชตัน เซธ นักวิเคราะห์หุ้นจากบริษัทโนมูระ กล่าวว่า "แน่นอนว่ามาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิดในจีนเป็นเหตุผลหลักข้อหนึ่งที่ทำให้นักวิเคราะห์ปรับลดคาดการณ์ผลกำไร"

"นักวิเคราะห์มองออกได้ยากว่า มาตรการล็อกดาวน์จะส่งผลกระทบต่อกำไรมากน้อยเพียงใด จึงยังคงอยู่ในโหมด 'เฝ้ารอดู' ก่อนที่จะเริ่มหั่นคาดการณ์ผลกำไรในไตรมาส 2 จริง ๆ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่า อาจมีการปรับลดผลกำไรในหุ้นเอเชียลงอีก"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กิจกรรมภาคโรงงานของจีนหดตัวลงอย่างรุนแรงในเดือนเม.ย. เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ในวงกว้างทำให้การผลิตภาคอุตสาหกรรม รวมถึงห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก ส่งผลให้นักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวอย่างรุนแรงในไตรมาสที่ 2 ซึ่งจะฉุดการเติบโตในระดับภูมิภาค รวมถึงทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ