ต่างชาติซื้อหุ้นไทยกว่า 2 หมื่นลบ.ในเดือนพ.ค. สวนทางภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2022 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเผชิญการไหลออกของเงินทุนต่างชาติในเดือนพ.ค. เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางชั้นนำของโลก และภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ในจีน

อย่างไรก็ดี เม็ดเงินจากกองทุนต่างชาติไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยในเดือนพ.ค. สวนทางภูมิภาค โดยต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยจำนวน 611 ล้านดอลลาร์ หรือราว 21,000 ล้านบาท

"ประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนามได้รับประโยชน์จากการที่ผู้ผลิตย้ายฐานการผลิตออกจากจีนหลังประสบปัญหาห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งความตึงเครียดทางการค้า และการแพร่ระบาดของโควิด-19" นักวิเคราะห์จาก DailyFX กล่าว

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นเอเชียคิดเป็นวงเงิน 3.69 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. แต่กระแสเงินทุนไหลออกดังกล่าวถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือน

"การพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง และความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้นักลงทุนพากันเทขายหุ้นทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้นในตลาดเกิดใหม่ ขณะที่สกุลเงินเอเชียถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการลดขนาดงบดุลของเฟด" นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์กล่าว

นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นอินเดียจำนวน 5.18 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นวงเงินสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าของรูปี และการทะยานขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบหลายปี

ตลาดหุ้นอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์เผชิญการไหลออกของกระแสเงินทุนในเดือนพ.ค.เช่นกัน แต่มีเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไต้หวันและเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ