หุ้นบริษัทผลิตชิปในเอเชียร่วงหนัก วิตกข่าวสหรัฐคุมการส่งออกชิปให้จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2022 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นผู้ผลิตชิปในตลาดหุ้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันต่างก็ร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อรายงานข่าวที่ว่าคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน เพื่อจำกัดขีดความสามารถของจีนในการเข้าถึงชิประดับไฮเอนด์ซึ่งจีนอาจใช้ในการผลิตยุทโธปกรณ์ทางทหารที่ล้ำสมัย

มาตรการใหม่นี้พุ่งเป้าไปที่การส่งออกชิปคอมพิวเตอร์ขั้นสูงที่มีจุดประสงค์เพื่อการใช้งานในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ โดยรัฐบาลสหรัฐวิตกว่า จีนกำลังใช้ระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ล้ำสมัยเพื่อปรับปรุงการคำนวณต่าง ๆ ในการออกแบบอาวุธ, การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์, ระบบไฮเปอร์โซนิก และระบบขีปนาวุธอื่น ๆ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์ผลการสู้รบ

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ที่ตลาดหุ้นฟิลาเดลเฟีย (Philadelphia SE Semiconductor Index) ร่วงลง 3.5% ในวันจันทร์ (10 ต.ค.) และยังได้ฉุดราคาหุ้นบริษัทผลิตชิปในเอเชียร่วงลงเช้านี้ด้วย โดยหุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟคเจอริง (TSMC) ร่วงลงกว่า 7% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2564 ขณะที่หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ร่วงลง 3.9%, หุ้นเอสเค ไฮนิกส์ ร่วงลง 3.5% และหุ้นโตเกียว อิเล็กตรอน ร่วงลง 5.3%

ทั้งนี้ มาตรการล่าสุดของสหรัฐได้เพิ่มแรงกดดันให้กับราคาหุ้นเทคโนโลยีทั่วโลกซึ่งได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ความตึงเครียดบนคาบสมุทรไต้หวัน และปัญหาซัพพลายเชนที่ยังคงเกิดขึ้นในขณะนี้

ขณะที่ทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทโนมูระ โฮลดิ้งส์กล่าวว่า มาตรการควบคุมการส่งออกชิปของสหรัฐจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อจีน และถือเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้ผลิตชิปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ