หุ้น "เฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์" ร่วงก่อนเปิดตลาด หลังประกาศงดจ่ายปันผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 10, 2023 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ ร่วงลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้

ณ เวลา 19.34 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้น FRB ดิ่งลง 4.06% สู่ระดับ 13.46 ดอลลาร์

ราคาหุ้น FRB ปรับตัวลง หลังธนาคารแถลงว่าจะงดการจ่ายเงินปันผลประจำไตรมาส 1/2566 สำหรับผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ ซึ่ง FRB ระบุว่าเป็นมาตรการกำกับดูแลที่มีความรอบคอบ

ทั้งนี้ หุ้นบุริมสิทธิ (preferred stock) คือ ตราสารที่ผู้ถือมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของกิจการเช่นเดียวกับหุ้นสามัญ (common stock) แต่ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิไม่มีสิทธิออกเสียงในการบริหาร อย่างไรก็ดี ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิจะได้รับเงินปันผลก่อนผู้ถือหุ้นสามัญ รวมทั้งได้รับสิทธิในการชำระคืนเงินทุนก่อนผู้ถือหุ้นสามัญ กรณีที่บริษัทเลิกกิจการ

ก่อนหน้านี้ FRB ประกาศในเดือนมี.ค.ว่าจะงดการจ่ายเงินปันผลสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญ หลังจากที่ธนาคารรับความช่วยเหลือในรูปเงินฝากจำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์จากธนาคารสหรัฐจำนวน 11 แห่งเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่ FRB

นอกจากนี้ นักลงทุนผิดหวังหลังจากที่ FRB ระบุว่าจะเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2566 ในวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งล่าช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ