หุ้น "อัลฟาเบท" ร่วงวันที่ 2 หวั่น "กูเกิล" เสียแชมป์เสิร์ชเอนจินให้ Bing

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 18, 2023 22:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ยังคงปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังมีรายงานว่า บริษัทซัมซุง อิเลกทรอนิกส์ กำลังพิจารณาให้ Bing ซึ่งเป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลของบริษัทไมโครซอฟท์ มาแทนที่กูเกิลบนผลิตภัณฑ์ของซัมซุง

ณ เวลา 22.01 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นอัลฟาเบทร่วงลง 0.89% สู่ระดับ 105.03 ดอลลาร์

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์บ่งชี้ว่า กูเกิลกำลังเผชิญความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้นจาก Bing หลังไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัว Bing เวอร์ชันใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เดียวกับที่สนับสนุนแชตบอต ChatGPT

หากซัมซุงยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับกูเกิล จะทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ถึง 3 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้ กูเกิลมีรายได้ 2 หมื่นล้านดอลลาร์จากการทำสัญญากับบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ และมีกำหนดต่ออายุสัญญาฉบับใหม่ในปีนี้

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา กูเกิลครองสัดส่วนในตลาดเสิร์ชเอนจินมากกว่า 90% แต่หลายฝ่ายกำลังวิตกว่ากูเกิลกำลังพ่ายแพ้ไมโครซอฟท์ในการแข่งขันด้านเทคโนโลยี AI

ก่อนหน้านี้ อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เจอบทเรียนราคาแพง หลังจากที่ Bard ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่บริษัทหมายมั่นปั้นมือพัฒนาขึ้นมาเพื่อท้าชน ChatGPT ของค่ายไมโครซอฟท์ ได้ให้คำตอบที่ผิดพลาดในงานอีเวนต์เปิดตัวที่บริษัทจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนก.พ.

ทั้งนี้ อัลฟาเบทจัดงานอีเวนต์ดังกล่าวผ่านระบบออนไลน์เพื่อโปรโมทความสามารถของ Bard โดยมีผู้ส่งคำถามเข้ามาว่า "What new discoveries from the James Webb Space Telescope (JWST) can I tell my 9-year old about?" (ฉันจะสามารถอธิบายการค้นพบครั้งใหม่จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (JWST) ให้แก่ลูก 9 ขวบของฉันได้อย่างไร)

หลังจากนั้น Bard ได้ส่งคำตอบเข้ามามากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ JWST ถูกใช้ในการถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะได้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นคำตอบที่ผิด เพราะคำตอบที่ถูกต้องคือ ภาพถ่ายนอกระบบสุริยะครั้งแรกถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ Very Large Telescope (VLT) ของสหภาพยุโรปในปี 2547 ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันโดยองค์การนาซา

คำตอบที่ผิดดังกล่าว สร้างความผิดหวังต่อนักลงทุนที่คาดหวังว่า Bard จะแสดงความสามารถได้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะในช่วงที่อัลฟาเบทกำลังแข่งขันกับแชตบอตของไมโครซอฟท์ ส่งผลให้เกิดแรงเทขายหุ้นอัลฟาเบทอย่างหนักในวันที่ 8-9 ก.พ. ทำให้มูลค่าตลาดหายไปมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 3.3 ล้านล้านบาท และทำสถิติทรุดตัวลงมากที่สุดในการซื้อขาย 2 วันนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ