หุ้นเวียดนามจ่อปิดตลาดพุ่งทำนิวไฮในปี 66 ขานรับแนวโน้มศก.สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 13, 2023 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นเวียดนามปรับตัวขึ้น โดยดัชนีอยู่ระหว่างการปิดที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 8 เดือน เนื่องจากมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินและความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลให้แนวโน้มหุ้นของประเทศสดใสขึ้น

ดัชนี VN ปรับตัวขึ้น 0.3% ณ เวลา 09:45 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ (13 มิ.ย.) แตะ 1,119.11 จุด โดยเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในเดือนพ.ย. มากกว่า 20% โดยบริษัทเซียว ทัญ เจเอสซี (Sieu Thanh JSC), นัม ซอง เหา เทรดดิ้ง อินเวสติ้ง ปิโตรเลียม เจเอสซี (Nam Song Hau Trading Investing Petroleum JSC) และ ทีเอ็มที ออโตโมบิล จีเอสซี (TMT Automobile JSC) เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นสูงสุดในปีนี้

อย่างไรก็ดี ดัชนี VN ยังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,528.57 ของวันที่ 6 ม.ค. 2565

รายงานระบุว่า ปัจจัยต่าง ๆ มีส่วนช่วยกระตุ้นการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้น เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางเวียดนามได้หั่นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ลงเหลือ 5% จาก 5.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยดำเนินมาตรการต่อเนื่องเพื่อแก้ไขผลกระทบจากการคุมเข้มนโยบายการเงินที่ประกาศใช้เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายเหงียน ฉิ สุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการลงทุนได้กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติว่า จะเดินหน้ากดดันให้ธนาคารปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ นอกจากนี้ รัฐบาลจะพิจารณามาตรการเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนธุรกิจ ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ