หุ้นกลุ่มแบงก์จีนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงทรุด หลังโกลด์แมนปรับลดอันดับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 5, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มธนาคารจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงร่วงลงในวันนี้ (5 ก.ค.) หลังโกลด์แมน แซคส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อของเหล่าผู้ปล่อยสินเชื่อชั้นนำ ซึ่งรวมถึงธนาคารการเกษตรแห่งประเทศจีน (AgBank) ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับสถานะทางการเงินในภาคธนาคาร

ดัชนี Hang Seng Mainland Banks Index ร่วงลงมากกว่า 3% โดยมีแนวโน้มที่จะเป็นระดับที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 8 เดือน

โกลด์แมนระบุในรายงานวันนี้ว่า บริษัทได้ปรับลดอันดับของ AgBank จากระดับ "คงน้ำหนักการลงทุน" สู่ระดับ "ขาย" ขณะที่ทั้งธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา (ICBC) และธนาคารอินดัสเตรียล (Industrial Bank ) ต่างถูกปรับลดอันดับลงมาจาก "ซื้อ" สู่ "ขาย"

โกลด์แมนระบุว่า เหล่านักลงทุนมีกังวลเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของธนาคารจีนกับหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นจีน ความเสี่ยงจากการขาดทุนเพราะหนี้สิ้นดังกล่าว และการกระจายความมั่งคั่งระหว่างธนาคารแต่ละแห่ง

หุ้นของ AgBank ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงร่วงลงราว 3% ซึ่งมีแนวโน้มที่จะลดลงมากที่สุดในรอบ 2 เดือน ขณะที่หุ้นของ ICBC ในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงราว 2%

ขณะที่หุ้นของกลุ่มธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีนแผ่นดินใหญ่ร่วงน้อยกว่าในฮ่องกง โดยดัชนีที่ติดตามหุ้นกลุ่มธนาคารในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง 0.5% ซึ่งสอดคล้องกับตลาดในวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ