หุ้น "อาลีบาบา" ร่วงวันที่ 2 หลังเผยกำไรต่ำคาด,พับแผนแยกธุรกิจคลาวด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 17, 2023 22:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ร่วงลงเป็นวันที่ 2 ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังบริษัทเปิดเผยตัวเลขกำไรต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2 ของปีงบการเงินบริษัท

ณ เวลา 22.32 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นอาลีบาบาร่วงลง 2.60% สู่ระดับ 77.06 ดอลลาร์

ทั้งนี้ อาลีบาบาเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 2.77 หมื่นล้านหยวน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.97 หมื่นล้านหยวน

นอกจากนี้ ราคาหุ้นอาลีบาบาได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทประกาศยกเลิกแผนปรับโครงสร้างในการแยกธุรกิจ Cloud Intelligence Group ซึ่งดูแลธุรกิจคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

อาลีบาบาเปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีสาเหตุจากการที่รัฐบาลสหรัฐมีนโยบายห้ามการส่งออกชิปที่ใช้ในธุรกิจ AI ไปยังจีน ซึ่งทำให้บริษัทจีนประสบความยากลำบากในการนำเข้าชิปจากบริษัทสหรัฐ

ทั้งนี้ สหรัฐสั่งห้ามบริษัท Nvidia จำหน่ายชิป AI รุ่น H800 และ A800 ให้แก่จีนในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

"นโยบายห้ามจำหน่ายชิปของสหรัฐได้สร้างความไม่แน่นอนต่อทิศทางของ Cloud Intelligence Group ทำให้เราเชื่อว่าการแยกธุรกิจ Cloud Intelligence Group จะไม่ช่วยเพิ่มมูลค่าแก่ผู้ถือหุ้นตามที่เราต้องการ โดยเราจะหันไปมุ่งเน้นรูปแบบการขยายตัวที่ยั่งยืนสำหรับ Cloud Intelligence Group ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในขณะนี้" แถลงการณ์ระบุ

ขณะเดียวกัน อาลีบาบาเปิดเผยว่า กองทุนทรัสต์ของครอบครัวนายแจ็ค หม่า เตรียมขาย American Depository Shares (ADS) ของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำนวน 10 ล้านหุ้น คิดเป็นวงเงิน 871 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ JSP Investment และ JC Properties ซึ่งเป็นกองทุนภายใต้ทรัสต์ดังกล่าว จะทำการจำหน่าย ADS ในวันที่ 21 พ.ย.

นายหม่าได้ลาออกจากตำแหน่งประธานของอาลีบาบาในปี 2562 และขณะนี้ นายเอ็ดดี้ อู๋ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งร่วมของอาลีบาบา และคนใกล้ชิดของนายหม่า เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ