"หลี่ เฉียง" สั่งหน่วยงานจีนออกมาตรการฟื้นความเชื่อมั่น หลังตลาดหุ้นร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 23, 2024 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการที่แข็งแกร่งมากขึ้นในการสร้างเสถียรภาพของตลาดหุ้นและกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากดัชนี CSI 300 Index ตลาดหุ้นจีนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดหุ้นจีนถูกเทขายอย่างหนักในปีที่ผ่านมา โดยถูกกดดันจากหลากหลายปัจจัย ตั้งแต่วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัยไปจนถึงแรงกดดันด้านเงินฝืดที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนเป็นวงกว้าง ขณะที่นโยบายการตอบสนองของรัฐบาลจีนก็ยังไม่สามารถที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับมาได้จนถึงขณะนี้ โดยนักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินหรือใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ โดยมีนายหลี่เป็นประธานการประชุม เพื่อรับฟังข้อสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานของตลาดทุน รวมทั้งพิจารณาภารกิจที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดี ทางการจีนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะพิจารณาในเรื่องใด

ตลาดหุ้นจีนทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงปลายปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการควบคุมFi8โควิด-19 ซึ่งมาตรการดังกล่าวเคยบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้น

ข้อมูลล่าสุดของบลูมเบิร์กระบุว่า ขณะนี้มูลค่าของตลาดหุ้นสหรัฐอยู่ในระดับสูงกว่ามูลค่าของตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นจีนรวมกันถึง 38 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าที่ทิ้งห่างกันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนเดินหน้าเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ