H&M ตั้ง "แดเนียล เออร์แวร์" เป็นซีอีโอคนใหม่ หลังยอดขายตกต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 31, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

H&M ประกาศในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า บริษัทได้แต่งตั้งนายแดเนียล เออร์แวร์ เป็นซีอีโอคนใหม่ โดยให้เข้ารับตำแหน่งทันที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเออร์แวร์ วัย 42 ปี ทำงานให้กับ H&M มา 18 ปี และดำรงตำแหน่งล่าสุดเป็นหัวหน้าแบรนด์ H&M ซึ่งเป็นแบรนด์หลักของบริษัท โดยเขาจะยังคงรักษาตำแหน่งนี้ควบคู่ไปกับการเป็นซีอีโอ

นายเออร์แวร์เข้ารับตำแหน่งซีอีโอในช่วงที่ H&M เปิดเผยว่ายอดขายในเดือนธ.ค.และม.ค.ลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งถือเป็นสัญญาณร้ายสำหรับช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่สำคัญ

ด้านเฮเลนา เฮลเมอร์สัน ซีอีโอที่หมดวาระ กล่าวว่า เธอตัดสินใจลาออกจากบริษัทหลังจากดำรงตำแหน่งมา 4 ปี โดยเสริมว่าบทบาทนี้ "ท้าทายสำหรับฉันเป็นอย่างมากในบางครั้ง"

ราคาหุ้นของ H&M ร่วงลง 9.91% เมื่อเวลา 16:56 น. ตามเวลาไทยในวันนี้

H&M ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกแฟชั่นยักษ์ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากอินดีเท็กซ์ (Inditex) ตั้งเป้าที่จะทำอัตรากำไรจากการดำเนินงานให้ได้ 10% ในปีนี้ และมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการทำกำไรมากกว่ายอดขาย อย่างไรก็ดี H&M ประสบปัญหาในการแข่งกับอินดีเท็กซ์และชีอิน (Shein) ยักษ์ใหญ่ด้านฟาสต์แฟชั่นราคาถูก ซึ่งทั้งสองเจ้านี้ต่างก็มีอัตราการเติบโตของยอดขายที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ อัตรากำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4/2566 ของ H&M ลดลงเหลือ 7.2% จาก 7.8% ในไตรมาสที่ 3/66

เมื่อวัดเป็นสกุลเงินท้องถิ่น ยอดขายของ H&M ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ถึง 29 ม.ค. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2567 ลดลง 4% สวนทางกับการเพิ่มขึ้น 5% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4/66 อยู่ที่ 4.33 พันล้านโครนา (415.4 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นจาก 821 ล้านโครนาเมื่อปีที่แล้ว แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของ LSEG คาดการณ์ไว้ที่ 4.57 พันล้านโครนา

อนึ่ง คณะกรรมการของ H&M เสนอให้จ่ายเงินปันผลเท่าเดิมที่ 6.50 โครนาต่อหุ้น และระบุว่าจะขออนุมัติซื้อหุ้น Class B ของบริษัทคืน


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ