พินเทอเรสต์ประมาณการรายได้ Q1/67 ต่ำคาด ส่งสัญญาณศึกชิงเม็ดเงินโฆษณาเดือด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 9, 2024 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พินเทอเรสต์ (Pinterest) เปิดเผยประมาณการรายได้ไตรมาสแรกของปีนี้ออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า บริษัทเผชิญกับการแข่งขันรุนแรงจากบรรดาโซเชียลมีเดียรายใหญ่ แม้ว่าตลาดโฆษณาดิจิทัลเริ่มนิ่งแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หุ้นพินเทอเรสต์ ซึ่งร่วงลงมากกว่า 9% ได้ลดช่วงติดลบในการซื้อขายนอกเวลาทำการ หลังจากที่นายบิล เรดี ซีอีโอของบริษัทประกาศข้อตกลงการผนวกรวมโฆษณากับกูเกิล

นายเรดีระบุว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยให้พินเทอเรสต์ได้แสดงโฆษณาผ่าน Ad Manager ของกูเกิล และจะช่วยสร้างรายได้ในตลาดต่างประเทศอีกมากมายที่ยังไม่ได้มีการหารายได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว พินเทอเรสต์ได้ร่วมมือกับ Amazon.com ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าจะช่วยผลักดันเม็ดเงินโฆษณาบนแพลตฟอร์มพินเทอเรสต์ได้อย่างมีนัยสำคัญในปีนี้

"ดีมานด์โฆษณาจากบุคคลภายนอกกำลังขยายตัวตามที่เราคาดการณ์ไว้ ... และตอนนี้เราเห็นว่ามันมีส่วนช่วยในการเติบโตของเราในไตรมาสนี้" นายเรดีกล่าว

พินเทอเรสต์เผชิญกับการแข่งขันจากติ๊กต๊อกและสองแพลตฟอร์มของบริษัทเมตาอย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ซึ่งคู่แข่งเหล่านี้ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับนักโฆษณาในภาวะที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน เนื่องจากมีฐานผู้ใช้ที่กว้างขวางกว่าพินเทอเรสต์และมีอัตราการมีส่วนร่วมที่สูงกว่ากับโฆษณาที่มีเป้าหมาย

นายเจเรมี โกลด์แมน นักวิเคราะห์ของอินไซเดอร์ อินเทลลิเจนซ์กล่าวว่า "ตัวเลขไตรมาส 4 ที่ดีแต่ไม่โดดเด่นของพินเทอเรสต์น่าจะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดจากตลาด ขณะที่เมตาทำได้ดีเกินคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว"

เซนเซอร์ ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทข่าวกรองตลาดเปิดเผยกับทางรอยเตอร์เมื่อวันอังคาร (6 ก.พ.) ว่า เม็ดเงินโฆษณาในหมวดช้อปปิ้งบนพินเทอเรสต์ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นกลุ่มนักลงโฆษณาขนาดใหญ่ในช่วงไตรมาสที่ 4/2566 นั้น เติบโตน้อยกว่า 1% อย่างไรก็ตาม ค่าโฆษณาในหมวดซอฟต์แวร์และเกมในสหรัฐเพิ่มขึ้น 34% และ 22% ในไตรมาสที่ 4/2566 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานประจำทุกเดือน (MAU) บนพินเทอเรสต์เพิ่มขึ้น 11% เป็น 498 ล้านคนในไตรมาสที่ 4/2566 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 484.5 ล้านคน

พินเทอเรสต์มีรายได้ 981.3 ล้านดอลลาร์สำหรับไตรมาสที่ 4 ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2566 โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 990.6 ล้านดอลลาร์

หากไม่รวมรายการพิเศษ พินเทอเรสต์มีกำไรอยู่ที่ 53 เซนต์ต่อหุ้น สูงกว่าระดับคาดการณ์ที่ 51 เซนต์


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ