CFO "โบอิ้ง" คาดปี 67 กระแสเงินสดติดลบ เหตุส่งมอบเครื่องบินยังคงซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 24, 2024 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของโบอิ้งเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) ว่า บริษัทจะผลาญเงินสดในปี 2567 และการส่งมอบเครื่องบินจะไม่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/2567 เนื่องจากบริษัทเผชิญวิกฤตที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตเครื่องบินรุ่นที่ขายดีที่สุด

นายไบรอัน เวสต์ ซีเอฟโอของโบอิ้งกล่าวในที่ประชุม Wolfe Research Global Transportation and Industrials Conference ว่า เขาคาดการณ์ว่ากระแสเงินสดอิสระทั้งปีของบริษัทจะติดลบ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการส่งมอบที่ล่าช้า เมื่อเทียบการคาดการณ์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ระบุว่า บริษัทจะมีกระแสเงินสดเป็นบวกในจำนวนพันล้านดอลลาร์ต้น ๆ

ถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้หุ้นโบอิ้งร่วง 7.6% ปิดที่ 172.21 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี และยิ่งซ้ำเติมปัญหาอื่น ๆ ของบริษัท เช่น ความท้าทายด้านการผลิตและการส่งมอบเครื่องบินไปยังจีนล่าช้า ซึ่งทำให้แนวโน้มในปี 2567 ที่บริษัทเพิ่งคาดการณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะออกมาค่อนข้างดีนั้น ดูอ่อนแอลง

"เราคาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าผลการดำเนินงานปีนี้จะต่ำกว่าตัวเลขที่เราพิจารณาสำหรับอันดับเครดิต และนี่คือยิ่งแย่ไปกว่านั้นอีก" เบน โซคาโนส ผู้อำนวยการฝ่ายสายการบินของบริษัทเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings)

ทั้งนี้ การผลิตเครื่องบินของโบอิ้งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเผชิญกับการตรวจสอบที่เพิ่มขึ้นจากหน่วยงานกำกับดูแล สายการบินของสหรัฐ รวมถึงฝ่ายนิติบัญญัติ ภายหลังเกิดเหตุแผงประตูบริเวณผนังเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ หลุดกลางอากาศเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ