"Roaring Kitty" อาจโดนแบนจากแพลตฟอร์ม E*Trade หวั่นปั่นหุ้น GameStop

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 4, 2024 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) ว่า E*Trade กำลังพิจารณาห้ามนายคีธ กิลล์ เจ้าของฉายารอริง คิตตี้ (Roaring Kitty) ไม่ให้ใช้แพลตฟอร์มนี้ได้อีกต่อไป หลังจากมีความกังวลเรื่องการปั่นหุ้นจากการซื้อหุ้นเกมสต็อป (GameStop) ล็อตใหญ่ของเขาในช่วงที่ผ่านมา

WSJ รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าววงในว่า ก่อนที่นายกิลล์จะจุดกระแส "หุ้นมีม" (Meme stock) ในช่วงเดือนพ.ค. เขาได้ซื้อออปชั่นหุ้นเกมสต็อปจำนวนมากบน E*Trade

มอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ E*Trade ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

ทั้งนี้ หุ้นเกมสต็อปพุ่งขึ้นราว 30% เมื่อวานนี้ หลังจากที่นายกิลล์กลับมาโพสต์บนเรดดิต (Reddit) อีกครั้ง โดยโชว์ว่าลงทุนไปถึง 116 ล้านดอลลาร์ในหุ้นเกมสต็อป ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังของสหรัฐที่กำลังแย่

โพสต์นี้เป็นโพสต์แรกของนายกิลล์บนเรดดิตในรอบ 3 ปี โดยเมื่อปี 2564 นายกิลล์เป็นผู้จุดชนวนกระแสการเทรดหุ้นของนักลงทุนรายย่อย ผ่านการโพสต์สกรีนช็อตบนเรดดิตที่โชว์ว่าเขาซื้อหุ้นเกมสต็อปไปมาก ทำให้เกิดกระแสความต้องการ "หุ้นมีม" ซึ่งมักจะเป็นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานอ่อนแอ แต่เป็นที่คลั่งไคล้ในหมู่เทรดเดอร์รายย่อยผ่านการโปรโมตบนโซเชียลมีเดีย

สกรีนช็อตที่นายกิลล์โพสต์เมื่อวันอาทิตย์ (2 มิ.ย.) แสดงการถือครองหุ้นเกมสต็อปจำนวน 5 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.8% ของหุ้นที่ซื้อขายได้ของบริษัท ส่วนโพสต์ก่อนหน้านี้ของนายกิลล์ในเดือนเม.ย. 2564 มีชื่อว่า "การอัปเดตครั้งสุดท้าย" (final update) โดยแสดงการถือครองหุ้นเกมสต็อป 200,000 หุ้น มูลค่า 30.9 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของสกรีนช็อตดังกล่าวบนเรดดิตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ