ตลาดหุ้นอินเดียร่วงหนัก กังวลพรรคของ "โมดี" ชวดครองเสียงข้างมากในสภา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 4, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นอินเดียร่วงลงในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้นส่งสัญญาณว่า พรรคภารตียชนตา (BJP) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

ดัชนี Nifty 50 ดิ่งลง 8% และดัชนี BSE Sensex ร่วงลงกว่า 7% หลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งนำโดยพรรค BJP มีคะแนนนำน้อยกว่าที่บรรดาเอ็กซิตโพลคาดการณ์ไว้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชัยชนะด้วยคะแนนที่น้อยเกินคาดของพรรคร่วมรัฐบาลของนายโมดีนั้น จะก่อให้เกิดคำถามว่า รัฐบาลชุดใหม่จะสามารถผลักดันการปฏิรูปกฎหมายที่ดินและกฎหมายแรงงานให้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาได้หรือไม่ โดยนักลงทุนมองว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีความสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจให้เติบโตต่อไปได้

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายด้านการพัฒนาของรัฐบาลอินเดียร่วงลง ซึ่งรวมถึงหุ้นอาดานี พอร์ตส์

เอมิต คูมาร์ กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุนจากบริษัทฟินเทรค แคปิตอลกล่าวว่า "ตลาดคาดการณ์ไว้ว่ากลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งนำโดยพรรค BJP จะได้ที่นั่งในสภาถึง 400 ที่นั่ง แต่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นไปตามคาด นักลงทุนค่อนข้างวิตกกังวลและพากันจับตาผลการเลือกตั้งซึ่งคาดว่าจะรู้ผลในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า"

ทั้งนี้ การเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียมีขึ้นระหว่างวันที่ 19 เม.ย. ถึง 1 มิ.ย. นับเป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยแบ่งการลงคะแนนออกเป็น 7 รอบ และจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันนี้ (4 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ