สองธนาคารใหญ่ของญี่ปุ่นเล็งขายหุ้นในโตโยต้ามูลค่ารวม 8.5 พันล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 8, 2024 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันศุกร์ (7 มิ.ย.) ว่า ธนาคารรายใหญ่ที่สุด 2 แห่งของญี่ปุ่นจะเริ่มขายหุ้นเชิงกลยุทธ์ที่ถืออยู่ในบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ารวมกัน 8.5 พันล้านดอลลาร์ และจะพยายามขายหุ้นให้กับโตโยต้าตามแผนการซื้อหุ้นคืน

ธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) และธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SMFG) เปิดเผยว่า ธนาคารวางแผนที่จะขายหุ้นไขว้ที่ถืออยู่ โดยธนาคารทั้งสองแห่งปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

การที่ธนาคาร 2 แห่งดังกล่าวตัดสินใจขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทโตโยต้าซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่นนั้น จะเป็นการตอกย้ำว่า กำลังมีการปฏิรูปด้านบรรษัทภิบาลหรือการกำกับดูแลกิจการเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางแรงกดดันจากรัฐบาลญี่ปุ่นและตลาดหลักทรัพย์โตเกียว

บริษัทต่าง ๆ ในญี่ปุ่นใช้การถือหุ้นไขว้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจมานานแล้ว แต่การปฏิบัติเช่นนี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นหนทางในการปกป้องฝ่ายบริหารจากผู้ถือหุ้นที่เป็นนักเคลื่อนไหวหรือเป็นผู้เห็นต่าง

ปัจจุบันประมวลกฎหมายด้านการกำกับดูแลกิจการของญี่ปุ่นกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ทำการประเมินทุกปีว่า จุดประสงค์ของการถือหุ้นไขว้นั้นมีความเหมาะสมหรือไม่

บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นที่สองธนาคารถืออยู่ในโตโยต้านั้น จะถูกขายออกมาเป็นระยะเวลานานหลายปี

ทั้งนี้ โตโยต้ายังไม่ได้ตอบกลับการขอความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ