Apollo-Kyndryl จับมือ ยื่นเสนอซื้อกิจการ DXC Technology

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัทอะพอลโล โกลบอล (Apollo Global) และบริษัทคินดริล โฮลดิ้งส์ (Kyndryl Holdings) กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกันยื่นข้อเสนอขอซื้อกิจการบริษัทดีเอ็กซ์ซี เทคโนโลยี (DXC Technology)

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า อะพอลโลและคินดริลหารือกันว่าจะยื่นข้อเสนอซื้อกิจการดีเอ็กซ์ซีในราคา 22-25 ดอลลาร์ต่อหุ้น หลังมีข่าวดังกล่าว หุ้นดีเอ็กซ์ซีในตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ถึง 11% แตะที่ 18.45 ดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.3 พันล้านดอลลาร์

อนึ่ง อะพอลโลเป็นบริษัทที่ลงทุนในไพรเวทอิควิตี้และสินเชื่อองค์กรรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการกว่า 6.71 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่คินดริล ซึ่งเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่แตกธุรกิจออกมาจากไอบีเอ็ม (IBM) มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 6 พันล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวระบุว่า ทางด้านดีเอ็กซ์ซี ซึ่งก็เป็นผู้จำหน่ายบริการด้านไอทีด้วยเช่นกันนั้น กำลังเปิดประมูลขายธุรกิจซอฟต์แวร์ประกันภัยของตนในราคากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ และอาจเลือกที่จะยังเป็นบริษัทอิสระต่อไป ภายใต้การบริหารงานของนายราอูล เฟอร์นันเดซ ซึ่งเพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานบริหารเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ธุรกิจของดีเอ็กซ์ซีมีตั้งแต่บริการวิเคราะห์ข้อมูลและวิศวกรรมที่ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ บริหารงานของตน ไปจนถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ โครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ และการเอาท์ซอร์ส

อย่างไรก็ดี รายได้ของดีเอ็กซ์ซีหดหายอย่างหนักในปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงและความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะซบเซา ส่งผลให้ลูกค้าบริษัทเจ้าต่าง ๆ พากันลดค่าใช้จ่าย และทำให้หุ้นดีเอ็กซ์ซีร่วงไปกว่า 1 ใน 3 ภายในช่วง 12 เดือนล่าสุด

ดีเอ็กซ์ซีพยายามรับมือกับภาวะชะลอตัวด้วยการลดต้นทุนและปรับโครงสร้างองค์กร โดยดีเอ็กซ์ซีเคยเปิดเผยว่าได้เจรจาขายกิจการเมื่อปีที่แล้ว แต่ต้องล้มเลิกไป เนื่องจากบริษัทไพรเวทอิควิตี้ไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ