GameStop ขายหุ้นเพิ่มทุนได้กว่า 2.14 พันล้านดอลล์ หลัง Roaring Kitty ช่วยโหมกระแส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 12, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเกมสต็อป (GameStop) ประกาศเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ว่า บริษัทฯ ได้เสร็จสิ้นการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนแบบ "at-the-market" ระดมทุนได้ถึง 2.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่นายคีธ กิลล์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "รอริง คิตตี้" (Roaring Kitty) อินฟลูเอนเซอร์หุ้นมีมคนดัง กลับมาไลฟ์สดทางยูทูบเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากมีข่าว หุ้นของบริษัทขายวิดีโอเกมแห่งนี้ที่เคยสร้างกระแสหุ้นมีมมาแล้วนั้น พุ่งขึ้นกว่า 5% ปิดตลาดที่ระดับ 30.49 ดอลลาร์ ก่อนจะพลิกกลับมาร่วง 1.6% ในช่วงการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ผันผวน

เกมสต็อปกล่าวว่า บริษัทฯ ได้ขายหุ้นจำนวน 75 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดที่จดทะเบียนภายใต้โครงการดังกล่าว โดยทางรอยเตอร์คำนวณว่า ราคาขายเฉลี่ยของแต่ละหุ้นอยู่ที่ประมาณ 28.50 ดอลลาร์สหรัฐ

ทางบริษัทฯ กล่าวว่า จะนำเงินที่ได้ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจทั่วไป ซึ่งอาจรวมถึงการเข้าซื้อกิจการและการลงทุนต่าง ๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกมสต็อปสร้างความประหลาดใจแก่นักลงทุน โดยการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกก่อนกำหนด ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารายได้ลดลง 28.7% เหลือ 881.8 ล้านดอลลาร์ และประกาศการขายหุ้นระดมทุน

แต่ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลตามเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อวานนี้ระบุว่า นายไรอัน โคเฮน ซีอีโอเกมสต็อป ซึ่งเคยถือหุ้นบริษัทฯ อยู่ 10.5% ณ วันที่ 22 พ.ค. กลับลดสัดส่วนการถือครองลงมาอยู่ที่ 8.6% ณ วันที่ 10 มิ.ย.

ก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค. บริษัทฯ ระดมทุนได้อีก 933.4 ล้านดอลลาร์ จากการขายหุ้น 45 ล้านหุ้น โดยบริษัทฯ ได้เปิดเผยแผนการขายหุ้นดังกล่าวในช่วงต้นเดือนนั้น ท่ามกลางกระแสการเข้าซื้อจากนักลงทุนรายย่อยที่เกิดจากการหวนคืนสู่โซเชียลมีเดียของนายกิลล์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 มิ.ย.) นายกิลล์ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญเบื้องหลังปรากฏการณ์เกมสต็อปฟีเวอร์ในปี 2564 ได้กลับมาไลฟ์สดทางยูทูบเพื่อพูดคุยเรื่องเกมสต็อป สลับกับการเล่นมุกตลกเกี่ยวกับมีม พร้อมกับชี้แจงข้อจำกัดความรับผิดชอบต่าง ๆ ต่อหน้าผู้ชมกว่า 600,000 คน อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นเกมสต็อปปิดตลาดในวันนั้นร่วงลงเกือบ 40% ในการซื้อขายวันนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ