เกาหลีใต้ส่งสัญญาณขยายคำสั่งห้ามขายชอร์ต เล็งเพิ่มบทลงโทษผู้ฝ่าฝืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2024 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีใต้กำลังวางแผนใช้บทลงโทษที่รุนแรงขึ้นกับนักลงทุนที่ขายชอร์ตหุ้น (short-selling) ซึ่งถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะขยายเวลาการบังคับใช้คำสั่งห้ามขายชอร์ตออกไปอีกหลังคำสั่งดังกล่าวจะครบกำหนดในช่วงปลายเดือนนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่พรรครัฐบาลและหัวหน้าฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้เสร็จสิ้นลง รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจะเพิ่มบทลงโทษทางการเงินและจะเพิ่มโทษจำคุกสูงถึงตลอดชีวิตสำหรับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการทำ naked short-selling

ทั้งนี้ naked short-selling หมายถึงการขายชอร์ตหุ้นที่ยังไม่ได้มีการกู้ยืมหุ้นมาก่อนหรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือ การขายชอร์ตหุ้นออกไปโดยที่นักลงทุนรายนั้นไม่ได้ถือหุ้นอยู่จริง ซึ่งถือเป็นข้อห้ามตามกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้

ในระหว่างการแถลงข่าวกับสื่อมวลชน นายจอง เจมซิก เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า ฝ่ายนิติบัญญัติได้เรียกร้องให้มีการขยายเวลาการบังคับใช้คำสั่งห้ามขายชอร์ตออกไปจนกว่าระบบจะสามารถตรวจจับพฤติกรรมการขายชอร์ตได้อย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2566 คณะกรรมการด้านบริการการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) ออกมาตรการห้ามทำการขายชอร์ตหุ้นในบริษัทต่าง ๆ ที่จดทะเบียนในดัชนี KOSPI 200 Index และดัชนี KOSDAQ 150 Index ของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. ไปจนถึงเดือนมิ.ย. 2567

นายคิม จู-ฮยุน ประธาน FSC ระบุในแถลงการณ์วันดังกล่าวว่า "การออกคำสั่งห้ามขายชอร์ตมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบและระบบการซื้อขายในตลาดหุ้น เพื่อสร้างความเท่าเทียมระหว่างนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน โดยในช่วงที่ผ่านมานั้น วาณิชธนกิจต่างชาติรายใหญ่ได้รุกเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้และมีพฤติกรรมการซื้อขายที่ไม่เป็นธรรม ซึ่ง FSC ไม่สามารถปล่อยให้การซื้อขายที่ไม่เป็นธรรมเช่นนี้ดำเนินต่อไปได้"

ทางการเกาหลีใต้ได้เริ่มเปิดฉากตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นโดยบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่และสาขาของบริษัทต่างชาติตั้งแต่ในเดือนส.ค. 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคุมเข้มการกำกับดูแลการขายชอร์ต โดยในเวลานั้น ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นอย่างครอบคลุม หลังจากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากของเกาหลีใต้ได้ร้องเรียนว่า การขายชอร์ตหุ้นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ