ผู้ถือหุ้น "โตโยต้า" โหวตเลือก "โตโยดะ" นั่งแท่นประธานบอร์ดต่อ ไม่สนปมปลอมผลทดสอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 18, 2024 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือหุ้นของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ได้ลงมติเห็นชอบในวันนี้ (18 มิ.ย.) ให้นายอากิโอะ โตโยดะ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหาร (Chairman) ต่อไป แม้จะมีคำแนะนำจากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่กระตุ้นให้ผู้ถือหุ้นโหวตคัดค้าน หลังจากเกิดประเด็นอื้อฉาวเรื่องการปลอมแปลงผลการทดสอบความปลอดภัยในญี่ปุ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทฯ ณ สำนักงานใหญ่ในจังหวัดไอจิ นอกจากนายโตโยดะแล้ว ผู้ถือหุ้นยังได้ลงมติแต่งตั้งกรรมการบริหารอีก 9 คนให้กลับเข้าดำรงตำแหน่ง รวมถึงนายโคจิ ซาโต ประธานบริหาร (President) และรองประธานบริหาร 2 คน คือ นายฮิโรกิ นากาจิมะ และนายโยอิจิ มิยาซากิ

ก่อนหน้านี้ บริษัทที่ปรึกษาผู้ถือหุ้น Institutional Shareholder Services (ISS) ของสหรัฐ ได้ออกมาแนะนำให้ผู้ถือหุ้นคัดค้านการแต่งตั้งนายโตโยดะ ซึ่งเป็นทายาทผู้ก่อตั้งบริษัทฯ โดยระบุว่า เขามีส่วนรับผิดชอบต่อกรณีการปลอมแปลงข้อมูลความปลอดภัยของบริษัทในเครือโตโยต้า

นอกจากนี้ Glass Lewis บริษัทที่ปรึกษาอีกแห่งของสหรัฐ ก็แนะนำให้ผู้ถือหุ้นปฏิเสธการแต่งตั้งนายโตโยดะ รวมถึงนายชิเงรุ ฮายากาวะ รองประธานคณะกรรมการบริหารเช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัทไดฮัทสุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในเครือโตโยต้า ยอมรับเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้มีการปลอมแปลงข้อมูลความปลอดภัยของรถยนต์เกือบทุกรุ่น ขณะที่บริษัทโตโยต้า อินดัสทรีส์ ก็ออกมายอมรับในเดือนม.ค.ว่า ได้มีการปลอมแปลงข้อมูลเครื่องยนต์มาเป็นเวลาหลายปี

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานี้ โตโยต้ายังถูกตรวจสอบพบว่า ได้รับหนังสือรับรองการทดสอบยานยนต์อย่างไม่เหมาะสม โดยโตโยต้ายอมรับว่า ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานของรัฐบาลอย่างครบถ้วนในการทดสอบการชนและการทดสอบอื่น ๆ รวมถึงมีการปลอมแปลงข้อมูลกำลังเครื่องยนต์ของรถยนต์ 7 รุ่น ส่งผลให้กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นสั่งห้ามจัดส่งรถยนต์ 3 รุ่นที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับรถยนต์ทุกรุ่นที่ได้รับผลกระทบ ล้วนมีการเปิดตัวในช่วงที่นายโตโยดะเคยดำรงตำแหน่งประธานบริหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ