Nvidia ตกบัลลังก์มาร์เก็ตแคปสูงสุดในโลก หลังหุ้นร่วง 3.5% เสียแชมป์ให้ Microsoft

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 21, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินวิเดีย (Nvidia) ต้องเสียตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกให้ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ไปครอง หลังจากราคาหุ้นร่วงลงกว่า 3.5% เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ยักษ์ใหญ่ด้านชิป AI อย่างอินวิเดียเพิ่งขึ้นแท่นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกไปเมื่อวันอังคาร (18 มิ.ย.) ด้วยมูลค่าตลาด 3.34 ล้านล้านดอลลาร์ ทว่าเมื่อวานนี้ ราคาหุ้นกลับร่วงลงมาอยู่ที่ 130.78 ดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าบริษัทลดลงเหลือประมาณ 3.22 ล้านล้านดอลลาร์ เปิดทางให้ไมโครซอฟท์ขึ้นทวงบัลลังก์คืน ด้วยมูลค่าบริษัทที่ยังคงสูงกว่า 3.3 ล้านล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ อินวิเดียเป็นที่จับตามองจากการครองตลาดชิป AI ซึ่งนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ชิปดังกล่าวเป็นเหมือน "ทองคำหรือน้ำมันแห่งภาคธุรกิจเทคฯ" จนทำให้ราคาหุ้นอินวิเดียพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน 3 บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างอินวิเดีย, ไมโครซอฟท์ และแอปเปิ้ล (Apple) ต่างก็มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ และกำลังแย่งชิงตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกกันอย่างดุเดือด

Wedbush Securities ระบุในรายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า "เราเชื่อว่าการแข่งขันเพื่อให้มีมูลค่าตลาด 4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีหน้า จะเป็นการชิงชัยกันระหว่างอินวิเดีย, แอปเปิ้ล และไมโครซอฟท์"

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้หุ้นอินวิเดียพุ่งสูงขึ้นเป็นผลมาจากความต้องการชิปที่ใช้ในการฝึกและรันโมเดลเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) เช่น ChatGPT ของโอเพนเอไอ (OpenAI) รวมถึงผลกำไรมหาศาลจากยอดขายการ์ดจอที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงที่บิตคอยน์ได้รับความนิยมมากในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ