เยอรมนีสั่งปรับซิตี้กรุ๊ปกว่า 13 ล้านดอลล์ ปมการควบคุมระบบซื้อขายบกพร่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 22, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลธนาคารของเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) ว่า เยอรมนีได้สั่งปรับซิตี้กรุ๊ปเป็นเงินเกือบ 13 ล้านยูโร (13.94 ล้านดอลลาร์) จากการที่ระบบควบคุมการซื้อขายของซิตี้กรุ๊ปบกพร่อง โดยแผนกคุ้มครองผู้บริโภคของเยอรมนีได้กำหนดบทลงโทษรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

การลงโทษดังกล่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในปี 2565 ซึ่งมีการส่งคำสั่งขายหุ้นผิดพลาดมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ และสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดอย่างมาก และทำให้ซิตี้กรุ๊ปถูกทางการอังกฤษสั่งปรับแล้ว 61.6 ล้านปอนด์ (78.24 ล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของอังกฤษตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 ซิตี้ได้ดำเนินการคำสั่งซื้อขายมูลค่า 4.44 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจริง ๆ แล้วควรจะมีมูลค่าเพียง 58 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ส่งผลให้เกิดคำสั่งขายผิดพลาดตามมาถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์

เจ้าหน้าที่ทั้งในอังกฤษและเยอรมนีระบุว่า ข้อผิดพลาดดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดในการป้อนข้อมูลของเทรดเดอร์เพียงรายเดียว หรือที่เรียกว่า ข้อผิดพลาด "นิ้วเบียด" (fat-finger error)

BaFin ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของเยอรมนีระบุว่า Citigroup Global Markets Europe AG ไม่มีมาตรการเพียงพอที่จะป้องกันความผิดพลาดของคำสั่งซื้อขายที่ถูกส่งผ่านระบบ

"ความผิดพลาดดังกล่าวทำให้เกิดการหยุดชะงักของตลาด" BaFin ระบุ

ซิตี้กรุ๊ปในแฟรงก์เฟิร์ตเปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินมาตรการเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบและการควบคุมของบริษัท และยังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าบริษัทจะปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างครบถ้วน


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ