นักลงทุนขา Short หุ้น Nvidia โกยกำไรเกือบ 5 พันล้านดอลล์ หลังหุ้นร่วง 3 วันติด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2024 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออร์เท็กซ์ เทคโนโลยีส์ (Ortex Technologies) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลเปิดเผยว่า หุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ถูกเทขายอย่างหนักในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา ส่งผลให้นักลงทุนที่ชอร์ตหุ้นอินวิเดียกวาดกำไรทางบัญชีไปเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ราคาหุ้นอินวิเดียร่วงลงไปแล้วกว่า 13% คิดเป็นมูลค่าตลาดที่หายไปถึง 4.3 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่ราคาหุ้นเคยพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจนบริษัทผู้ออกแบบชิป AI รายนี้ขึ้นแท่นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกในช่วงเวลาสั้น ๆ

เมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.) ราคาหุ้นอินวิเดียร่วงลง 6.6% ส่งผลให้นักลงทุนขาชอร์ตทำกำไรไปแล้ว 2.4 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการทำกำไรในวันเดียวที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่ออร์เท็กซ์เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2562

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่า การปรับฐานของอินวิเดียเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนโยกเงินลงทุนออกจากหุ้นกลุ่ม AI ที่ร้อนแรง ไปยังหุ้นกลุ่มอื่น ๆ ขณะที่เข้าช่วงครึ่งปี 2567

แม้ราคาหุ้นอินวิเดียเพิ่งปรับตัวลงในระยะหลัง แต่ความเชื่อมั่นในบทบาทของบริษัทฯ ที่จะเป็นกำลังขับเคลื่อนยุคเฟื่องฟูของ AI ก็ยังคงผลักดันให้ราคาหุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้นมาแล้วกว่า 145% ในปีนี้ ส่งผลให้อินวิเดียเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในดัชนี S&P500


แท็ก ข้อมูล   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ