หุ้น "เมตา" ร่วง หลัง EU ชี้ละเมิดกฎหมายต้านการผูกขาดตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 1, 2024 21:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ร่วงลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงในวันนี้ว่า เมตาได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด

ณ เวลา 21.47 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นเมตาร่วงลง 1.72% สู่ระดับ 495.52 ดอลลาร์

ทั้งนี้ EC แถลงว่า เมตาได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด ภายใต้กฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA)

EC ระบุว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า รูปแบบ "pay and consent" บนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้ละเมิดกฎหมาย DMA จากการที่ผู้ใช้งานได้รับข้อเสนอให้สมัครเป็นสมาชิกแบบชำระค่าบริการเพื่อแลกกับการไม่มีโฆษณา มิฉะนั้นผู้ใช้งานจะต้องให้ความยินยอมต่อกฎระเบียบของบริษัทในการใช้บริการฟรีแต่มีโฆษณาซึ่งรวบรวมมาจากข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ดี เมตาออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทเสนอรูปแบบ "pay and consent" ตามคำตัดสินของศาลยุติธรรมยุโรป และสอดคล้องกับ DMA หลังจากศาลมีคำวินิจฉัยในปีที่แล้วว่า บริษัทจะต้องเสนอทางเลือกในการใช้บริการซึ่งไม่ขึ้นอยู่กับการรวบรวมข้อมูลสำหรับการโฆษณา ซึ่งเป็นเหตุผลทำให้เมตาเสนอทางเลือกให้มีการสมัครเป็นสมาชิกแบบชำระค่าบริการเพื่อแลกกับการไม่มีโฆษณา

หลังจากนี้ เมตาจะทำการชี้แจงอย่างเป็นทางการต่อ EC และหากผลการสอบสวนขั้นสุดท้ายพบว่าเมตาละเมิดกฎหมาย DMA บริษัทจะถูกปรับในวงเงินสูงสุด 10% ของรายได้ประจำปีทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ