"เวียดนามแอร์ไลน์" ขึ้นแท่นหุ้นสายการบินพุ่งมากสุดในโลกปีนี้ หลังกลับมามีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การกลับมามีผลกำไรอย่างไม่คาดคิดนั้นทำให้เวียดนามแอร์ไลน์ (Vietnam Airlines) กลายเป็นหุ้นสายการบินที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในโลกในปีนี้ โดยสามารถหลุดพ้นจากความเสี่ยงต่อการล้มละลาย และเริ่มฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ราคาหุ้นเวียดนามแอร์ไลน์ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเวียดนามทะยานขึ้น 179% แล้วในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากความต้องการเดินทางที่ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งทำให้เวียดนามแอร์ไลน์กลับมามีกำไรในไตรมาสแรกหลังจากขาดทุนต่อเนื่องมากว่า 4 ปี

ทั้งนี้ นับเป็นการพลิกฟื้นครั้งใหญ่สำหรับสายการบินที่เมื่อไม่นานมานี้มีความเสี่ยงที่จะล้มละลายและอาจถูกเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ของเวียดนาม โดยในขณะนี้ ราคาหุ้นของเวียดนามแอร์ไลน์ปรับตัวขึ้นมากกว่าสายการบินคู่แข่งในภูมิภาค อาทิ ราคาหุ้นสิงคโปร์แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) เพิ่มขึ้น 7.8% ในปีนี้ และราคาหุ้นแอร์ ไชน่า (Air China) ลดลง 3.7%

พีวายเอ็น ฟันด์ แมเนจเมนต์ (PYN Fund Management) หนึ่งในนักลงทุนสถาบันระบุในรายงานวันที่ 4 ก.ค.ว่า เวียดนามแอร์ไลน์จะมีรายได้สูงเป็นประวัติการณ์และกลับมามีกำไรในปีนี้ โดยเหวียน ตรัน นักวิเคราะห์ของพีวายเอ็นเลือกเวียดนามแอร์ไลน์เป็นหุ้นเด่นในเดือนมิ.ย. เนื่องจากคาดว่าจำนวนผู้โดยสารและรายได้จะเพิ่มขึ้นในปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สายการบินทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเห็นความต้องการเดินทางกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้งเมื่อตลาดนักท่องเที่ยวที่สำคัญค่อย ๆ กลับมา โดยนักท่องเที่ยวจากจีนซึ่งเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดของเวียดนามก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดนั้น ได้กลับมาเยือนเวียดนามในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งมากกว่า 3 เท่าจากปีที่แล้ว โดยในฐานะที่เป็นสายการบินท้องถิ่นใหญ่ที่สุดที่ให้บริการเส้นทางบินไปยังจีนนั้น ทำให้เวียดนามแอร์ไลน์ได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ