ไต้หวัน-อินเดียจ่อเบียดจีนขึ้นเบอร์หนึ่งในพอร์ตหุ้นตลาดเกิดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 13, 2024 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของไต้หวันและอินเดียกำลังไล่ตามหุ้นจีนมาติด ๆ ในฐานะหุ้นที่มีน้ำหนักการลงทุนสูงสุดในพอร์ตการลงทุนตลาดหุ้นเกิดใหม่

ข้อมูลที่รวบรวมโดยบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า เนื่องจากการที่ราคาหุ้นทะยานขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์นั้น ทำให้หุ้นไต้หวันและอินเดียต่างก็มีน้ำหนักมากกว่า 19% ในดัชนี MSCI EM Index ซึ่งเป็นดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ของ MSCI เมื่อเทียบกับน้ำหนักของหุ้นจีนในดัชนีดังกล่าวที่ระดับ 22.8% ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

สัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของหุ้นไต้หวันและอินเดียทำให้นักลงทุนกระจายการลงทุนได้มากขึ้น โดยเลือกลงทุนในหุ้นบริษัทผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ้นที่เกี่ยวกับการขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐานที่มาจากโครงการต่าง ๆ ของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียซึ่งต้องการพัฒนาประเทศให้ทันสมัย และในขณะที่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอยู่ที่ระดับสูงสุดนั้น การมีตัวเลือกที่น่าดึงดูดใจในตลาดเกิดใหม่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการโยกย้ายเงินลงทุน

"นักลงทุนกำลังมองหาทางจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักที่มากเกินไปของหุ้นจีนในตลาดเกิดใหม่ด้วยการกระจายการลงทุนไปยังตลาดอื่น ๆ" Manish Bhargava ผู้จัดการกองทุนของ Straits Investment Holdings ในสิงคโปร์กล่าว "ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของไต้หวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงภาคเทคโนโลยีที่ขยายตัวและเศรษฐกิจดิจิทัลของอินเดีย ทำให้หุ้นของไต้หวันและอินเดียเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ