จีนเปิดกองทุน ETF วันนี้ เพิ่มโอกาสนักลงทุนเทรดหุ้นซาอุดีอาระเบีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2024 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุน ETF สองกองที่เน้นลงทุนในหุ้นของซาอุดีอาระเบียซึ่งเปิดตัวในวันนี้ (16 ก.ค.) ในเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นนั้น ทำให้นักลงทุนจีนมีทางเลือกในการลงทุนในหุ้นของซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยน้ำมัน ขณะที่ทั้งสองประเทศเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุน China Southern Asset Management CSOP Saudi Arabia ETF QDII จดทะเบียนในเซินเจิ้นหลังจากระดมทุนได้ 634 ล้านหยวน และกองทุน Huatai-PineBridge CSOP Saudi Arabia ETF QDII เริ่มซื้อขายในเซี่ยงไฮ้หลังจากระดมทุนได้ 590 ล้านหยวน โดยทั้งสองกองทุนมีการซื้อขายในระดับที่ใกล้เคียงกับราคาจดทะเบียน ณ เวลา 10.20 น.ตามเวลาจีนวันนี้

การเปิดกองทุนดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนในจีนสามารถกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีอิทธิพลในภาคพลังงานและน้ำมัน โดยการเปิดตัวกองทุนนี้เกิดขึ้นในขณะที่จีนเสริมสร้างความสัมพันธ์กับบรรดาประเทศในอ่าวเปอร์เซียท่ามกลางความตึงเครียดกับชาติตะวันตก และขณะที่นักลงทุนซาอุดีอาระเบียเพิ่มการลงทุนมากขึ้นในภูมิภาคเอเชีย

นายเหมา เหวย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนหุ้นของ China Southern Asset Management กล่าวว่า นักลงทุนเป้าหมายคือ ผู้ที่มีความรู้ในตลาดหุ้น มีความต้องการในการจัดสรรสินทรัพย์ทั่วโลก และมีความมั่นใจในภาคพลังงาน โดยนักลงทุนจะให้ความสนใจในซาอุดีอาระเบียมากขึ้นเมื่อพิจารณาการลงทุนในภาคพลังงานและการเงิน เมื่อเทียบกับทางเลือกการลงทุนในสหรัฐหรือญี่ปุ่น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ