ราคาหุ้น "เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์" ของบัฟเฟตต์พุ่งทำนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2024 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์ (15 ก.ค.) สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในบริษัทของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นภาพสะท้อนของเศรษฐกิจสหรัฐโดยรวม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาหุ้น Class A ของเบิร์กเชียร์ปิดบวก 2.1% ที่ 652,997.17 ดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ราคาเคยพุ่งขึ้นไปถึง 653,861 ดอลลาร์ ทำลายสถิติสูงสุดเดิมที่ 647,039 ดอลลาร์ ซึ่งทำไว้เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ส่วนหุ้น Class B ของเบิร์กเชียร์ซึ่งเป็นที่นิยมมากกว่านั้น มีมูลค่าประมาณ 1/1,500 เท่าของหุ้น Class A

ราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นในวันจันทร์ส่งผลให้มูลค่าตลาดของเบิร์กเชียร์ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกา เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 9.37 แสนล้านดอลลาร์ โดยอ้างอิงจากจำนวนหุ้นของบริษัทที่ชำระแล้ว ปัจจุบันหุ้นของบริษัทซื้อขายกันที่ประมาณ 23 เท่าของกำไรจากการดำเนินงานตลอดทั้งปีที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

บริการข้อมูลราคาหุ้นบางแห่งแสดงให้เห็นว่าราคาหุ้น Class A ของเบิร์กเชียร์เคยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 741,971 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. แต่ดูเหมือนจะเป็นผลมาจากความผิดพลาดของระบบ เนื่องจากในวันเดียวกันนั้นเอง ราคาหุ้น Class B ก็แสดงผลว่าร่วงลงกว่า 99% ในช่วงสั้น ๆ

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์เป็นเจ้าของธุรกิจประกันภัย, พลังงาน, การผลิต, ค้าปลีก และบริการหลายสิบแห่ง รวมถึงประกันภัยรถยนต์ไกโค (Geico), ผู้ให้บริการเดินรถไฟบีเอ็นเอสเอฟ (BNSF), บริษัทพลังงานเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เอเนอร์จี (Berkshire Hathaway Energy) ไปจนถึงไอศกรีมแดรี่ควีน (Dairy Queen)

นอกจากนี้ บริษัทยังมีพอร์ตโฟลิโอหุ้นขนาดใหญ่นำโดยแอปเปิ้ล (Apple) ซึ่งราคาหุ้นพุ่งขึ้น 37% นับตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.

แม้ว่านายบัฟเฟตต์ วัย 93 ปี จะบริจาคหุ้นเบิร์กเชียร์ไปแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่ปี 2549 แต่เขาก็ยังคงถือหุ้นของบริษัทอยู่ประมาณ 14.5% ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1.358 แสนล้านดอลลาร์

นิตยสาร Forbes รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ทรัพย์สินโดยรวมของนายบัฟเฟตต์อยู่ที่ประมาณ 1.37 แสนล้านดอลลาร์ ทำให้เขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 8 ของโลก

หุ้นเบิร์กเชียร์พุ่งขึ้น 20% ในปีนี้ สูงกว่าดัชนี Standard & Poor's 500 ที่เพิ่มขึ้น 18%

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผลตอบแทนของหุ้นเบิร์กเชียร์ใกล้เคียงกับดัชนี S&P 500 ที่นับรวมเงินปันผลแล้ว แต่หุ้นเบิร์กเชียร์มีความผันผวนน้อยกว่า โดยเบิร์กเชียร์ไม่ได้จ่ายเงินปันผลแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ