อดีตนักวิเคราะห์จากโกลด์แมนแซคส์และแบล็คสโตนถูกจำคุก 28 เดือนข้อหา Insider Trading

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) และแบล็คสโตน (Blackstone) ถูกตัดสินจำคุก 28 เดือนในวันพุธ (17 ก.ค.) ในข้อหาซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน (insider trading) โดยจำเลยยอมรับว่า การกระทำของตนนั้นเป็น "โง่เขลาอย่างร้ายแรง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแอนโธนี วิกจิอาโน วัย 27 ปี จากเมืองบอลด์วิน รัฐนิวยอร์ก ถูกตัดสินโดยผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ วาเลอรี คาโปรนี ในแมนฮัตตัน หลังจากที่เขาสารภาพผิดในข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นายวิกจิอาโนถูกกล่าวหาว่าส่งข้อมูลวงในเกี่ยวกับการควบรวมกิจการและการเป็นหุ้นส่วนของบริษัท 8 แห่งในช่วงปี 2564-2566 ให้กับนายสตีเฟน ฟอร์ลาโน เพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย และนายคริสโตเฟอร์ ซาลาโมเน พนักงานขายในแวดวงก่อสร้าง ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านสมัยเด็กของนายวิกจิอาโน

อัยการระบุว่า แผนการนี้ทำให้นายซาลาโมเนและนายฟอร์ลาโนได้รับผลกำไรโดยมิชอบด้วยกฎหมายมากกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยนายวิกจิอาโนได้รับถุงบรรจุเงินสดจำนวน 35,000 ดอลลาร์สหรัฐจากนายซาลาโมเน ทั้งนี้ ทั้งคู่ได้สารภาพผิดแล้ว

อัยการกล่าวเสริมว่า นายฟอร์ลาโนได้ส่งต่อข้อมูลวงในบางส่วนให้กับร้อยเอกสหรัฐรายหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนของเขาด้วย

ธุรกรรม 8 รายการดังกล่าวรวมถึงการขายธุรกิจบางส่วนของบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ให้กับแบล็คสโตน และการเข้าซื้อกิจการของบริษัทผู้ให้บริการดาวเทียม แมกซาร์ เทคโนโลยีส์ (Maxar Technologies) โดยบริษัทไพรเวท อิควิตี้ แอดเวนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Advent International) ซึ่งเป็นลูกค้าของโกลด์แมน

อัยการต้องการให้จำคุก 30 เดือน โดยเรียกนายวิกจิอาโนว่า "มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินมากกว่าเพื่อน ๆ ของเขามาก" และ "มีความผิดมากที่สุด"

ด้านทีมทนายความของนายวิกจิอาโนพยายามขอให้ศาลสั่งจำคุกเพียงหนึ่งปี โดยกล่าวว่าคดีนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ "ความโลภที่มากเกินไป" แต่เป็นเรื่องของ "เด็กหนุ่มที่ดูเหมือนจะโตแต่ตัว"

ทีมทนายยังกล่าวอีกว่า นายวิกจิอาโนหวังที่จะกลับไปสมัครเข้ารับราชการในหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ ซึ่งเขาเคยรับใช้ชาติในปี 2562 ก่อนที่จะได้รับบาดเจ็บสะโพกหัก

ในจดหมายถึงผู้พิพากษา นายวิกจิอาโนกล่าวว่าเขาเชื่อว่าการกระทำของตนจะช่วยเพื่อน ๆ ที่มีปัญหาทางการเงินได้ แต่เมื่อมองย้อนกลับไปแล้ว "นี่เป็นการตัดสินใจที่โง่เขลาอย่างร้ายแรง"

นายสตีเวน บริล ทนายความของนายวิกจิอาโนระบุในแถลงการณ์หลังจากการตัดสินโทษลูกความของเขาว่า "คุณค่าที่มีอยู่ในตัวเขาและจริยธรรมในการทำงานของเขาจะนำเขากลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง"

ทั้งนี้ นายฟอร์ลาโนถูกตัดสินจำคุก 13 เดือนในเดือนพ.ค. ส่วนการตัดสินโทษนายซาลาโมเนจะมีขึ้นในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ขณะที่ร้อยเอกรายดังกล่าวไม่ได้ถูกตั้งข้อหาทางอาญาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ