สหรัฐฟ้องอดีตซีอีโอ DWAC หลอกลวงเกี่ยวกับแผนควบกิจการบริษัททรัมป์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 19, 2024 00:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ประกาศยื่นฟ้องนายแพทริก ออร์แลนโด ซึ่งเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ดิจิทัล เวิลด์ แอคควิซิชั่น คอร์ป (DWAC) ในข้อหาโกหกหลอกลวงเกี่ยวกับแผนการของบริษัทในการควบรวมกิจการกับบริษัท ทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป คอร์ป (TMTG) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพของแพลตฟอร์ม ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ DWAC เป็นบริษัทประเภท SPAC (Special Purpose Acquisition Company) หรือบริษัทเฉพาะกิจที่มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อยู่ก่อนแล้ว และตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์พิเศษสำหรับการควบรวมกิจการกับบริษัทอื่นเพื่อเป็นทางลัดให้บริษัทดังกล่าวกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด จากปกติที่ต้องใช้เวลาเตรียมตัวเป็นเวลาหลายปี ดังนั้นการควบรวมกิจการระหว่าง DWAC และ TMTG จะส่งผลให้ TMTG กลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โดยปริยาย

DWAC และ TMTG ได้เสร็จสิ้นการควบรวมกิจการในเดือนมี.ค. ส่งผลให้ TMTG สามารถนำหุ้นของบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ภายใต้ชื่อย่อ DJT

SEC กล่าวหานายออร์แลนโดว่าได้ทำการโกหกหลอกลวงในการแจ้งข้อมูลต่อ SEC ว่า DWAC ไม่ได้ทำการติดต่อกับบริษัทที่จะเป็นเป้าหมายในการควบรวมกิจการ และบริษัทไม่มีแผนที่จะควบรวมกิจการแต่อย่างใด

"นายออร์แลนโดรู้ว่านี่เป็นแถลงการณ์ที่เป็นเท็จ โดยเขาได้ทำการปรึกษาหารือเป็นการส่วนตัวกับตัวแทนของ TMTG เป็นจำนวนหลายครั้ง และมีเป้าหมายอยู่ที่ TMTG เป็นเวลาหลายเดือน" คำฟ้องของ SEC ระบุ

นอกจากนี้ SEC เรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้นายออร์แลนโดคืนกำไรที่ได้มาโดยมิชอบ ซึ่งเป็นผลจากการละเมิดกฎหมายของเขา รวมทั้งให้ศาลสั่งปรับ และสั่งห้ามนายออร์แลนโดเข้าเกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าวอย่างถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ