"เบิร์กเชียร์" ขายหุ้น "แบงก์ออฟอเมริกา" มูลค่าเกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 20, 2024 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.) ระบุว่า บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้นประมาณ 34 ล้านหุ้นในธนาคารแบงก์ออฟอเมริกา (Bank of America) เป็นมูลค่า 1.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า เบิร์กเชียร์ยังคงถือหุ้นมากกว่า 998 ล้านหุ้น ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้เบิร์กเชียร์เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของแบงก์ออฟอเมริกา

สำหรับราคาหุ้นของแบงก์ออฟอเมริกา เพิ่มขึ้น 7.9% แล้วในเดือนก.ค.นี้

นายบัฟเฟตต์ลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในแบงก์ออฟอเมริกาในปี 2554 เพื่อแลกกับหุ้นบุริมสิทธิและสิทธิ์ในการซื้อหุ้นสามัญ ซึ่งเป็นสัญญาณสำคัญที่แสดงถึงความมั่นใจในธนาคารหลังวิกฤตการเงิน โดยการอัดฉีดเงินสดนี้ช่วยขจัดความไม่แน่ใจว่าธนาคารดังกล่าวมีเงินทุนเพียงพอหรือไม่ และราคาหุ้นของแบงก์ออฟอเมริกาได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เบิร์กเชียร์มีกำไรจากการถือครองหุ้นดังกล่าวอย่างมาก

บัฟเฟตต์ใช้สิทธิ์เหล่านั้นและซื้อหุ้นเพิ่มเติมเพื่อสร้างสัดส่วนการถือหุ้นที่ทำให้แบงก์ออฟอเมริกากลายเป็นหนึ่งในหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในพอร์ตของเบิร์กเชียร์

การลงทุนระยะยาวของนายบัฟเฟตต์ยังแสดงถึงความมั่นใจในการบริหารงานของนายไบรอัน มอยนิฮาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแบงก์ออฟอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ