อินเดียปรับขึ้นภาษีขายหุ้น ภาษีธุรกรรมอนุพันธ์ หวังลดกระแสเก็งกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 23, 2024 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิรมาลา สิธารามาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดีย กล่าวในสุนทรพจน์เรื่องงบประมาณประจำปีในวันนี้ (23 ก.ค.) ว่า รัฐบาลอินเดียประกาศขึ้นอัตราภาษีสำหรับการขายหุ้นที่ถือครองน้อยกว่า 12 เดือน เป็น 20% จากเดิม 15% และหุ้นที่ถือครองนานกว่า 12 เดือน เป็น 12.5% จากเดิม 10%

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ประกาศขึ้นภาษีสำหรับธุรกรรมตราสารอนุพันธ์ โดยปรับขึ้นภาษีธุรกรรมหลักทรัพย์สำหรับฟิวเจอร์เป็น 0.02% จากเดิม 0.0125% และสำหรับออปชั่นเป็น 0.1% จากเดิม 0.0625%

ไตรทีป ภัตตาจารยะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนจากกองทุนรวมเอเดลไวส์ (Edelweiss Mutual Fund) เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงเรื่องภาษีนี้ถือเป็นผลกระทบระยะสั้นในเชิงลบต่อตลาดหุ้น

"แม้การขึ้นภาษีครั้งนี้ไม่ได้มากมายนัก แต่จะช่วยให้การซื้อขายออปชั่นที่คึกคักเกินเหตุมีความสมเหตุสมผลมากขึ้น และส่งเสริมพฤติกรรมการลงทุนที่ดีขึ้น การขึ้นภาษีกำไรจากการขายสินทรัพย์จะผลักดันให้นักลงทุนหันมาลงทุนในระยะยาวมากขึ้น" ภัตตาจารยะกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นของอินเดียพุ่งสูงขึ้นกว่า 200% จากจุดต่ำสุดในช่วงโควิด-19 เดือนมี.ค. 2563 เป็นต้นมา โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเทรดเดอร์รายย่อยแห่เข้าลงทุนในตลาดตราสารอนุพันธ์

ข้อมูลบ่งชี้ว่า สัดส่วนของนักลงทุนรายย่อยในปริมาณการซื้อขายอนุพันธ์พุ่งสูงขึ้นเป็น 41% ในปีนี้ จากเพียง 2% ในปี 2561 มูลค่าการซื้อขายอนุพันธ์ต่อเดือนของอินเดียสูงถึง 9,504 ล้านล้านรูปี (113.6 ล้านล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในโลก

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดต้องออกมาเตือนถึงความเสี่ยงจากการซื้อขายฟิวเจอร์และออปชั่น

ด้านสุนิล กิดวานี หุ้นส่วนของบริษัทที่ปรึกษาด้านภาษีนังเกีย แอนเดอร์เซ่น (Nangia Andersen) กล่าวว่า การขึ้นภาษีฟิวเจอร์และออปชั่นสอดคล้องกับความกังวลของรัฐบาลที่แสดงออกในรายงานการสำรวจเศรษฐกิจ และความกังวลของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดเกี่ยวกับการเก็งกำไรที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ