"บัฟเฟตต์" ทยอยขายหุ้น Bank of America กว่า 3 พันล้านดอลล์ หลังหุ้นพุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2024 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้ขายหุ้นธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา (Bank of America) ออกมาเพิ่มอีก ส่งผลให้มูลค่าการขายในเดือนนี้พุ่งทะลุ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) ว่า การตัดสินใจขายหุ้นทำกำไรครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ราคาหุ้นของธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.) ระบุว่า ระหว่างวันที่ 25-29 ก.ค. เบิร์กเชียร์ได้ขายหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ไป 18.4 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 767 ล้านดอลลาร์

หากนับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. เบิร์กเชียร์ได้ขายหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกาไปแล้วทั้งสิ้น 71.2 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 3.05 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้สัดส่วนการถือครองหุ้นในธนาคารที่มีฐานอยู่ในเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนาแห่งนี้ ลดลง 6.9% เหลืออยู่ที่ 961.5 ล้านหุ้น

อย่างไรก็ตาม เบิร์กเชียร์ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของแบงก์ ออฟ อเมริกา โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 12.4% ทั้งนี้ ตามกฎระเบียบ เบิร์กเชียร์จะต้องรายงานการขายหุ้นทุกครั้งจนกว่าสัดส่วนการถือครองหุ้นจะลดลงต่ำกว่า 10%

ราคาหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 2 ใน 3 นับตั้งแต่ปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบันหุ้นของธนาคารนี้ซื้อขายกันที่ราคาสูงกว่ามูลค่าทางบัญชี 1.2 เท่า หลังจากที่ซื้อขายกันต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีมาเกือบตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

สำหรับนายบัฟเฟตต์นั้นแสดงออกอย่างชัดเจนมาโดยตลอดว่าให้การสนับสนุนนายไบรอัน มอยนิฮาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารฯ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2553

ในปี 2554 เบิร์กเชียร์ได้ทุ่มเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ซื้อหุ้นบุริมสิทธิของแบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นช่วงที่นักลงทุนหลายรายกังวลว่าธนาคารฯ อาจมีเงินทุนไม่เพียงพอ หลังจากที่ต้องเสียเงินจำนวนมหาศาลจากวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ในปี 2551 ทั้งในด้านหนี้จำนองและค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย

ต่อมาในปี 2560 นายบัฟเฟตต์ตัดสินใจใช้สิทธิแปลงสภาพหุ้นบุริมสิทธิดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญ และในท้ายที่สุดได้ทุ่มเงินกว่า 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์ซื้อหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่ง ณ เวลาที่เบิร์กเชียร์เริ่มทยอยขายหุ้นออกมานั้น หุ้นเหล่านี้มีมูลค่ามากกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

การขายหุ้นครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่มหาเศรษฐีวัย 93 ปีรายนี้เพิ่งกล่าวชื่นชมแบงก์ ออฟ อเมริกา และนายมอยนิฮานเป็นพิเศษเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าในขณะนั้นเบิร์กเชียร์จะขายหุ้นของธนาคารอื่น ๆ ออกมาด้วยก็ตาม

"ผมชอบไบรอัน มอยนิฮาน มาก ๆ" นายบัฟเฟตต์กล่าวกับซีเอ็นบีซีในเดือนเม.ย. 2566 "ผมไม่อยากขายหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา เลย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ