หุ้นสายการบิน "สปิริตแอร์ไลน์ส" ทะยานขึ้นหลังเปิดตัวแผนที่นั่งชั้นธุรกิจสไตล์ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2024 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินสปิริต แอร์ไลน์ส (Spirit Airlines) ได้เปิดเผยแผนการใหม่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ก.ค.) เพื่อตอบรับกระแสความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการเดินทางแบบหรูหรา โดยหวังว่าจะสามารถสร้างรายได้ที่มีอัตรากำไรสูง เพื่อช่วยลดแรงกดดันด้านต้นทุนและเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัท

สายการบินต้นทุนต่ำมากจากรัฐฟลอริดารายนี้ เตรียมเปิดตัวที่นั่งชั้นธุรกิจแบบใหม่สไตล์ยุโรป โดยรับรองว่าที่นั่งตรงกลางจะว่างเสมอ พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย ทั้งสามารถนำกระเป๋าถือขึ้นเครื่องหนึ่งใบ กระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่องหนึ่งใบ สิทธิ์ในการขึ้นเครื่องก่อน รวมถึงบริการของว่างและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินใจในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สปิริตประสบภาวะขาดทุน แม้ความต้องการเดินทางจะสูงขึ้นก็ตาม ส่งผลให้เกิดข้อกังวลว่าสปิริตจะสามารถชำระหนี้ที่จะครบกำหนดในปี 2568 และ 2569 ได้หรือไม่

ตั้งแต่ต้นปีนี้ ราคาหุ้นของสปิริตดิ่งลงถึง 81% อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นปิดตลาดเมื่อวานนี้พุ่งขึ้น 4.53%

ทั้งนี้ การปรับตัวของสปิริตมีขึ้นหลังจากสายการบินคู่แข่งอย่างฟรอนเทียร์ แอร์ไลน์ส (Frontier Airlines) ได้เปิดตัวบริการในลักษณะเดียวกันเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจสายการบินราคาประหยัดจำเป็นต้องหาแหล่งรายได้ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มผลกำไร

ที่ผ่านมา สายการบินราคาประหยัดมักใช้โมเดลธุรกิจที่เน้นราคาตั๋วเครื่องบินที่ถูกมาก ๆ แล้วเก็บค่าบริการเสริมอื่น ๆ ในราคาแพงแทน แต่ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ผู้โดยสารจำนวนไม่น้อยยินดีที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อแลกกับความสะดวกสบายและประสบการณ์ในการเดินทางที่ดีขึ้น ทำให้หลายสายการบินในสหรัฐต่างหาทางดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส (Southwest Airlines) เพิ่งประกาศยกเลิกนโยบายการเลือกที่นั่งแบบเดิม หันมาเสนอที่นั่งแบบกำหนดให้และที่นั่งแบบพรีเมียม เช่นเดียวกับสายการบินอื่น ๆ อย่างเดลตา (Delta) และยูไนเต็ด (United) ที่หันไปเน้นบริการระดับพรีเมียม เพื่อรักษาผลกำไร

สำหรับบริการที่นั่งชั้นธุรกิจแบบใหม่ของสปิริตจะเริ่มเปิดให้จองในวันที่ 16 ส.ค. และเริ่มให้บริการในวันที่ 27 ส.ค.นี้ โดยจะมีตัวเลือกการเดินทางใหม่ ๆ อีก 4 แบบ รวมถึงแผนสำหรับบริการเช็คอินช่องทางพิเศษ ที่นั่งแบบมีพื้นที่วางขามากขึ้น และบริการสตรีมมิงออนไลน์ผ่าน Wi-Fi บนเครื่อง

สปิริต ซึ่งมีกำหนดรายงานผลประกอบการในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ยังไม่ได้เปิดเผยประมาณการรายได้จากบริการใหม่ที่จะเปิดตัว อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลจาก LSEG คาดการณ์ว่าสปิริตจะรายงานผลขาดทุนที่ปรับปรุงแล้วที่ 1.36 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสที่สอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ